Tổng thống Ukraina ngày 10/9 cho biết, Nga đã rút 70% lượng binh sĩ khỏi nước này, làm dấy lên hy vọng hòa bình sẽ được tái lập ở đông Ukraina. 


{keywords}

Theo Reuters, cuộc xung đột kéo dài 5 tháng tại đông Ukraina đã làm hơn 3.000 người thiệt mạng.

Moscow phủ nhận đưa quân vào đông Ukraina để ủng hộ quân ly khai tại đây, dù Kiev và phương Tây cho biết có nhiều bằng chứng chứng minh điều ngược lại. Moscow cũng phủ nhận vũ trang cho quân ly khai Ukraina.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko phát biểu tại một cuộc họp nội các được truyền hình trực tiếp rằng, Ukraina vẫn là một quốc gia thống nhất, có chủ quyền theo các điều khoản trong lộ trình hòa bình được phê chuẩn hôm 5/9.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này nói một số khu vực ở đông Ukraina hiện nằm dưới quyền kiểm soát của quân ly khai sẽ được hưởng quy chế đặc biệt.

Theo ông Poroshenko, thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9 - giao kèo đầu tiên được Kiev và Moscow đồng ủng hộ kể từ khi xung đột bùng phát, đã cải thiện mạnh tình hình an ninh ở nước này.

Tháng trước, NATO tuyên bố, Nga đã đưa ít nhất 1.000 binh sĩ tinh nhuệ và vũ khí hạng nặng tới hỗ trợ quân ly khai ở đông Ukraina.

  • Hoài Linh