Nga coi các trừng phạt mới của phương Tây và Mỹ với nước này là bất hợp pháp và sẵn sàng kháng cáo lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Bộ trưởng Kinh tế Nga Aleksey Ulyukaev nói hôm 12/9.

{keywords}

"Vòng trừng phạt mới nhất đã tạo lý do để kháng cáo lên WTO. Và chúng tôi sẽ kháng cáo", RT dẫn lời ông Ulyukaev nói.

Nga sẽ đáp trả các trừng phạt mới của Mỹ và EU, bên cạnh việc giới hạn nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, Bộ trưởng Nga nhấn mạnh. Ông Ulyukaev nói thêm, khi Nga đưa ra gói các biện pháp bảo hộ an ninh lương thực đầu tiên, Moscow đã đề cập tới khả năng hạn chế ở các lĩnh vực khác.

"Ban đầu việc giới hạn nhập khẩu sẽ áp dụng với các sản phẩm công nghiệp, ô tô và các thiết bị khác như tủ lạnh, máy nén. Trong trường hợp này, một lượng lớn máy móc và sản phẩm hóa dầu sẽ nằm trong phạm vi áp dụng các biện pháp bảo hộ". Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Nga nhấn mạnh, cho tới giờ, Nga vẫn chưa quyết định thực thi các biện pháp giới hạn trên với các nhà sản xuất phương Tây.

Ông Ulyukaev đưa ra tuyên bố trên tại Brussels sau khi các cuộc hội đàm giữa Nga, Ukraina và EU diễn ra, trong đó Kiev đồng ý hoãn thực thi thỏa thuận liên kết với EU tới đầu 2016.

Trước đó, Tổng thống Putin nói, trừng phạt mới chống Nga là khá kỳ quặc vì ngừng bắn và tiến trình hòa bình đã bắt đầu ở đông Ukraina. Tổng thống Nga cũng không loại trừ việc đáp trả trừng phạt.

Trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga bắt đầu có hiệu lực hôm 12/9 sau khi nó được công bố trên báo chính thức của EU. Cùng ngày, Mỹ cũng công bố thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, tác động đến các ngành công nghiệp dầu mỏ và quốc phòng đồng thời hạn chế hơn nữa các ngân hàng Nga tiếp cận các thị trường nợ và cổ phiếu của Mỹ, nhằm trừng phạt Moscow do can thiệp vào xung đột ở Ukraina.

  • Hoài Linh