Lực lượng bảo vệ bờ biển ở miền trung Philippines đang hối hả thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn sau khi một con phà chở khách chìm trong điều kiện thời tiết xấu tại khu vực tối qua.

BBC đưa tin, ít nhất 100 người đã được cứu sống và 2 người tử vong. Tuy nhiên, do danh sách hành khách phà Maharlika II chỉ có tên 84 người nên các nhà chức trách không thể xác định được bao nhiêu người mất tích.

{keywords}

Con phà rời cảng Liloan ở tỉnh Nam Leyte và mệnh lệnh rời bỏ phà đã được đưa ra lúc 21h20 đêm qua.

Maharlika II chìm ở địa điểm phía tây bắc Đảo Panaon, BBC cho biết, dẫn nguồn tin từ Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Nguy cơ Thảm họa quốc gia Philippines. Theo Hội đồng, con phà gặp trục trặc về thiết bị lái do sóng lớn và nước chảy siết.

Phát ngôn viên Mina Marasigan của cơ quan này nói rằng các thuyền cứu hộ khó tiếp cận nạn nhân do sóng rất dữ.

Tư lệnh Armand Balilo thông báo với các phóng viên: "Dựa trên thông tin ban đầu, hai người chết và 102 người khác được cứu sống nhờ 3 tàu, trong đó có hai tàu thương mại nước ngoài. Chúng tôi không biết chắc bao nhiêu người mất tích bởi có vẻ còn có nhiều người nữa trên phà".

Chuyện một số khách lên phà không đăng ký diễn ra phổ biến ở Philippines, quốc đảo thường xuyên hứng chịu các tai nạn đường thủy, chủ yếu do tàu thuyền chở khách cũ kỹ trong khi việc thực thi các quy định an toàn lỏng lẻo.

Thanh Hảo