Thi thể của một nam và một nữ du khách Anh được phát hiện ở một bờ biển Thái, thuyền chở người nhập cư chìm ngoài khơi Libya khiến nhiều người chết... nằm trong số các tin chính trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ án. (Ảnh: AP)

Hai du khách Anh đã bị sát hại ở một bãi biển phía nam Thái Lan. Cảnh sát tin rằng người đàn ông và người phụ nữ bị tấn công đêm ngày 14/9 trên đảo Koh Tao.

BBC đưa tin, thi thể các nạn nhân được phát hiện sáng ngày 15/9 với những vết thương rất nặng. Đó là một phụ nữ 23 tuổi quê ở Great Yarmouth, Norfolk và một nam giới 24 tuổi đến từ Jersey.

Bộ Ngoại giao Anh thông báo họ đang khẩn thiết điều tra thông tin vụ việc.

Cảnh sát Jersey cho hay, gia đình nạn nhân nam đã được thông báo và cảnh sát hiện đang hợp tác điều tra với các nhà chức trách của cả Anh và Thái Lan.

Hai xác chết được tìm thấy ngay cạnh khu nhà gỗ bên bờ biển, nơi cặp đôi đang ở sau khi đến Thái Lan hồi tháng trước. Cảnh sát địa phương mô tả họ bị nhiều vết thương nghiêm trọng và một cái cuốc làm vườn, được cho là hung khí gây án, được tìm thấy gần đó.

Cảnh sát cho biết, họ vẫn chưa xác định được động cơ hoặc nghi phạm vụ án.

Trước đó, tàu thuyền đã bị cấm rời đảo song lệnh cấm không kéo dài lâu. Cảnh sát cũng đang xem xét tất cả những hình ảnh mà các máy quay giám sát an ninh ở các nhà hàng, khách sạn và cửa hiệu trong khu vực ghi lại được.

Truyền thông địa phương đưa tin, tối ngày 15/9 đã có một bữa tiệc trên bãi biển, cách nơi tìm thấy 2 nạn nhân khoảng 100m.

Koh Tao là một địa điểm nổi tiếng, quen thuộc với nhiều thợ lặn song thu hút ít khách du lịch hơn so với các khu nghỉ dưỡng khác ở Thái Lan.

Tin vắn

- Nhiều người nhập cư đã bị chìm giữa biển khi cố gắng đến châu Âu sau khi thuyền chở họ bị chìm ngoài khơi Libya. Phát ngôn viên của Hải quân Libya, Ayub Qassem, cho biết 36 nạn nhân được cứu sống nhưng có rất nhiều thi thể trôi nổi trên mặt nước.

- Ngày 15/9 tại thủ đô Paris của Pháp đã diễn ra hội nghị quốc tế về IS (Nhà nước Hồi giáo). Hơn 20 ngoại trưởng của các quốc gia đồng ý tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu đã tới dự.

- Tờ Nhật báo Phố Wall của Mỹ đưa tin ngày 15/9 rằng Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố sẽ đóng góp vào nỗ lực quốc tế chống IS. Cụ thể, nước này sẽ điều máy bay chiến đấu và thiết lập một nhóm công tác quân sự đặc biệt làm nhiệm vụ cố vấn hỗ trợ lực lượng Mỹ.

- Đại diện Bộ Quốc phòng Pháp cùng ngày tuyên bố Paris đã điều máy bay trinh thám tới Iraq nhằm hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Hiện Pháp có một sân bay quân sự ở UAE, có thể dùng cho các máy bay chiến đấu và máy bay do thám cất cánh. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian đã tới thị sát sân bay này.

- Tổng thống Iraq Fuad Masum nhấn mạnh, các quốc gia phương Tây cần "nhanh chóng" không kích IS. Vì nếu để tổ chức này chiếm thêm các vùng lãnh thổ ở Iraq, nỗ lực quốc tế chống lại tổ chức này sẽ phải tăng lên gấp bội.

- Chính phủ Nga sẽ đảm bảo cho các hợp đồng của những doanh nghiệp quốc phòng nước này trong vòng 5 năm tới.

Hãng tin RIA Novosti ngày 15/9 trích dẫn phát biểu của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại một cuộc họp giao ban của chính phủ: "Tôi vừa ký một sắc lệnh chính phủ nhằm cung cấp gói đảm bảo trong thời hạn 5 năm cho các công ty quốc phòng khi họ đang thực thi các bản hợp đồng quân sự cấp nhà nước".

- Văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vừa khai hỏa cuộc diễn tập phối hợp tác chiến của các thủy thủ đoàn trong khuôn khổ đợt kiểm tra đột xuất về năng lực sẵn sàng chiến đấu ở Quân khu miền Đông.

- Ngày 15/9, cuộc tập trận quốc tế mang tên "Đinh ba thần tốc" (Rapid Trident 2014) do Mỹ đứng đầu đã diễn ra tại thành phố Lvov của Ukraina trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn mà quân đội chính phủ nước này và lực lượng đòi liên bang hóa ở miền đông đã thực thi được 10 ngày qua.

- Trong khuôn khổ các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh ở xứ Wales (Anh), các quốc gia NATO bắt đầu quá trình cung cấp cho Ukraina các loại vũ khí gây tử vong cũng như phi sát thương.

Tin ảnh

{keywords}

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton tại sự kiện Harkin Steak Fry lần thứ 37 ở Indianola thuộc bang Iowa. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev ngày 15/9 nói với các đảng viên Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền: phương Tây trừng phạt kinh tế - tài chính Nga hóa ra chỉ là bài thuốc thử sức mạnh Nga! Và phản ứng của Moscow sẽ không dựa trên những giải pháp đơn giản làm giảm giá trị quá trình phát triển dân chủ của nước Nga..

"Khi một số đối tác hoặc láng giềng của chúng ta, nếu có thể gọi là như thế, thử thách sức mạnh của Nga bằng cấm vận và các kiểu đe dọa thì điều rất quan trọng là đừng để bị thu hút vào những giải pháp đơn giản, và tiếp tục bảo tồn, phát triển quá trình dân chủ trong xã hội và trong đất nước chúng ta".

Sự kiện

Ngày 16/9/1978, một trận động đất có cường độ 7,5 – 7,9 độ Richter đã xảy ra tại thành phố Tabas của Iran, làm hơn 20.000 người thiệt mạng.

Thanh Hảo