Tổng thống Petro Poroshenko cam kết sẽ có một loạt nhượng bộ lớn nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai thân Nga ở phía đông nước này.

Ông Poroshenko sẽ đề xuất ân xá rộng khắp cho quân ly khai và trao quy chế tự quản đặc biệt cho vùng đất mà lực lượng này chiếm giữ, Washington Post đưa tin.

Theo dự định, ông Poroshenko hôm nay (16/9) sẽ trình lên Quốc hội một kế hoạch hòa bình, trong đó, trao cho vùng lãnh thổ do quân ly khai kiểm soát quyền tự quản hạn chế trong 3 năm.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo này cũng đề xuất bảo vệ tiếng Nga và cho phép các vùng do quân ly khai kiểm soát được tự bầu thẩm phán, tự thiết lập lực lượng cảnh sát và tăng cường quan hệ với Nga trong khi vẫn là một phần của Ukraina.

"Với chúng tôi, không có gì quan trọng hơn hòa bình", ông Poroshenko nói với các lãnh đạo chính trị Ukraina hôm 15/9.

Nhà lãnh đạo mới nắm quyền được 101 ngày cho biết hôm 15/9 rằng kế hoạch mà ông đưa ra tạo cho Kiev lối thoát tối ưu khỏi khủng hoảng hiện nay vì nó vẫn đảm bảo "chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của đất nước chúng ta".

Chính phủ Ukraina do những người ủng hộ chính phủ nắm đa số chắc chắn sẽ thông qua những biện pháp trên.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo chính trị, đặc biệt là thành viên các nhóm cánh hữu phản đối kế hoạch trên và chất vấn liệu ông Poroshenko có nhượng bộ Moscow quá mức.

  • Hoài Linh