- Quốc hội Ukrainachiều 16/9 đã phê chuẩn luật về quy chế tự trị đặc biệt cho vùng miền đông nướcnày là Donetsk và Lugansk, cùng với lệnh ân xá cho những người tham gia cáccuộc giao tranh tại đây.

Luật này nhận được 277 phiếu thuận trong tổng số 450 phiếu. Theoquy chế tự trị có thời hạn 3 năm này, luật đảm bảo quyền sử dụng và học tiếngNga, hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào tại Ukraina.

{keywords}
Một góc của Donetsk, miền đông Ukraina (Ảnh: Reuters)  

Luật này cũng tuyên bố các cuộc bầu cử địa phương sẽ tiếnhành trong vùng vào ngày 7/12 tới đây.

Lãnh đạo của lực lượng ‘Cộng hòa Nhân dân Lugansk’, ông Igor Plotnitsky,tuyên bố hoan nghênh quy chế do Tổng thống Petro Poroshenko đệ trình.

RIA dẫn lời ông Plotnitsky, cho biết: “Luật về quy chế đặcbiệt cho vùng Donbass đã phản ánh tổng thể cácưu tiên mà chúng tôi nêu ra tại vòng đàm phán hôm 1/9. Đó là lý do vì sao mà dùcòn rất nhiều điểm chưa rõ ràng, chúng tôi có thể nói rằng một giải pháp hòabình đã đạt được khi mà cơ hội đầu tiên được thực thi”.

Trước đó, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ngày 15/9 đãđề xuất cho một số khu vực thuộc miền Đông ly khai của nước này hưởng quyền tựtrị hạn chế trong 3 năm theo các điều khoản của một kế hoạch hòa bình đạt đượcvới Nga hôm 5/9.

Theo trang web chính thức của Tổng thống Poroshenko, 3 nămthực hiện chế độ tự trị hạn chế này sẽ mang lại cho chính phủ của ông cơ hộithực hiện “sự phân quyền lâu bền, vốn là đề tài của những sửa đổi hiến pháptương ứng”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tựxưng - Andrei Purgin đã bác bỏ việc chính quyền Kiev trao quy chế tự trị giớihạn cho miền Đông nước này, nhấn mạnh khu vực Donbass không còn là một phần củaUkraina nữa.

Ông Purgin tuyên bố: "Quyền tự trị hoàn toàn sẽ đượcthực hiện ở Donbass, vùng lãnh thổ này không còn có gì để làm với Ukraina nữa. Kiev tự do phê chuẩn bấtcứ dự luật nào họ muốn, song chúng tôi sẽ không lên kế hoạch liên bang nào vớiUkraina."

RT dẫn lời một lãnh đạo khác của ‘Cộng hòa Nhân dân’ Donetsk - Thủ tướngAlexander Zakharchenko cũng hạ thấp tầm quan trọng của bộ luật đảm bảo quyền tựtrị trong vòng ba năm này.

“Ông Poroshenko nên ký vào đó trước, sau đó công khai và vănbản có hiệu lực. Sau đó chúng tôi sẽ dịch sang tiếng Nga, nghiên cứu và đưa raý kiến của chúng tôi” – ông  AlexanderZakharchenko nói.

Quy chế cho khu vực miền đông Ukraina hiện vẫn là một chướng ngạivật cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia này. Lãnh đạo của lựclượng ly khai tại Donetskvà Lugansk muốn tuyên bố chủ quyền với toàn bộ vùng lãnh thổ bên trong các biêngiới của các thực thể hành chính tương ứng tại Ukraina.

Còn chính quyền Kievnói rằng, họ sẵn sàng ban quy chế đặc biệt cho vùng lãnh thổ hiện đang do lựclượng ly khai kiểm soát. Lực lượng ly khai tại Donetsk và Lugansk tuyên bố muốn có độc lậphoàn toàn và sẽ không chấp thuận bất kỳ quy chế nào theo đó, họ vẫn là một phầncủa Ukraina.

Lê Thu