Ấn Độ và Trung Quốc vừa ký kết 12 thỏa thuận mang tính bước ngoặt trong các cuộc gặp giữa lãnh đạo hai bên ở Delhi.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Một trong số các thỏa thuận sẽ mang về cho Ấn Độ 20 tỷ USD tiền đầu tư từ Trung Quốc trong vòng 5 năm.

Tại một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh rằng "hòa bình trên biên giới" rất quan trọng cho tiến bộ.

{keywords}
Trung Quốc cam kết sẽ giúp Ấn Độ hiện đại hóa hệ thống đường sắt lỗi thời. (Ảnh: AP_

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ mặc dù hai nước đang cạnh tranh tầm ảnh hưởng ở khu vực và chưa dàn xếp được tranh chấp biên giới. Thương mại song phương tăng lên mức xấp xỉ 70 tỷ USD mỗi năm.

Hai ông Modi và Tập Cận Bình đã đưa ra nhiều tuyên bố riêng rẽ khi các cuộc gặp của họ kết thúc ở Delhi ngày 18/9.

Theo các kế hoạch đầu tư, Trung Quốc cam kết: giúp đưa hệ thống đường sắt cũ kỹ của Ấn Độ thành hệ thống tân tiến với nhiều tuyến cao tốc và các nhà ga chất lượng cao; xây dựng các khu công nghiệp ở Gujarat và Maharashtra; cho phép Ấn Độ quyền tiếp cận thị trường lớn hơn đối với các sản phẩm, trong đó có dược phẩm và nông sản.

Hai bên cũng sẽ tập trung tăng cường hợp tác về thương mại, khám phá vũ trụ và năng lượng hạt nhân dân sự.

Thủ tướng Modi yêu cầu sớm dàn xếp tranh chấp biên giới chung và tuyên bố "tiềm năng thật sự của mối quan hệ giữa chúng ta" sẽ được nhận ra khi có "hòa bình trong quan hệ của chúng ta và trên biên giới".

Có thông tin trên báo chí Ấn Độ rằng, trong tuần qua lính Trung Quốc đang cố gắng xây một con đường tạm thời vào lãnh thổ Ấn Độ vượt qua Ranh giới Kiểm soát Thực tế ở vùng tranh chấp Ladakh.

Ông Tập Cận Bình khẳng định sẽ tận tâm hợp tác với Ấn Độ nhằm duy trì "hòa bình và yên ổn" ở biên giới.

"Vấn đề biên giới giữa Trung - Ấn đã khiến hai bên phiền toái lâu nay... Khi khu vực vẫn chưa được phân ranh thì có thể xảy ra một vài vụ việc", nhà lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận.

Trước đó, ngày 17/9, hai bên đã ký một số thỏa thuận, trong đó có kế hoạch thiết lập một khu công nghiệp ở Gujarat do Trung Quốc đứng đằng sau.

Các công ty của hai nước cũng ký kết nhiều thỏa thuận sơ bộ trị giá hơn 3 tỷ USD trong một số lĩnh vực, trong đó có thuê máy bay và viễn thông. 

Thanh Hảo