Ba gia đình người Đức có nạn nhân tử nạn trong vụ MH17 bị bắn rơi đã kiện các nhà chức trách Ukraina đã vi phạm luật quốc tế, do không đảm bảo được không phận của quốc gia.
 
Reuters dẫn lời ông Elmar Gimulla, luật sư 63 tuổi, một chuyên gia về luật hàng không sẽ đứng ra bảo đảm quyền lợi cho thân nhân 3 gia đình Đức, cho biết: “Mỗi quốc gia phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của không phận quốc gia mình. Nếu không đảm bảo, không phận quốc gia đó nên tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra ở Ukraina, và chính quyền Kiev phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra”.
{keywords}

Mảnh vỡ của máy bay Malaysia MH17. Ảnh: NBC News

Ông Giemulla nói thêm, các gia đình nạn nhân khác có thể cùng tham gia vụ kiện. Sau đó, họ có thể ra một tuyên bố riêng khác, nhằm chống lại Nga, nếu như có các dữ kiện khác chứng thực Nga có liên quan tới vụ việc.
 
“Về điều này, tôi còn phụ thuộc vào sự ủng hộ từ các chính phủ phương Tây” – ông Giemulla nói thêm.
 
Luật sư Elmar Giemulla dự định yêu cầu chính quyền Ukraina bồi thường một triệu euro (1,29 triệu USD) cho mỗi nạn nhân. Dự kiến, luật sư Elmar Giemulla sẽ tiến hành vụ kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu trong hai tuần tới.
 
Vào ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cũng cho biết, Malaysia sẽ tận dụng cơ hội tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần tới để tìm công lý cho các nạn nhân của chuyến bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraina hôm 17/7.
 
Ông Hishammuddin Hussein cho biết, Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ nêu vấn đề này với một số nhà lãnh đạo thế giới tại New York, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Australia Tony Abbott và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.
 
Chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ở miền đông Ukraina ngày 17/7 khi đang trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, khiến 298 người thiệt mạng.
 
Lê Thu