Lộ một đoạn băng ghi âm cho thấy lính Nga có mặt tại đông Ukraina; Mỹ tăng cường an ninh sau khi Nhà Trắng bị đột nhập; Hàng ngàn người tị nạn vì IS… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Theo tờ New York Post, một đoạn đối thoại bị ghi âm của một người lính đang nằm viện vô tình hé lộ bí mật về sự hiện diện của quân đội Nga ở miền đông Ukraina.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: CNN)

Đoạn băng ghi âm này được cho là của một nhóm binh sĩ thuộc đơn vị lính dù ưu tú của Nga. Trong đoạn băng, các nhân vật đã trao đổi với nhau về cuộc giao tranh đẫm máu gần Lugansk, thành phố miền đông Ukraina. 

“Bọn tôi đang đi bộ để tìm lính Ukraina, nhưng bị lộ. Bọn tôi chạy ra ngoài đường và trông thấy một cánh đồng hoa hướng dương và một trạm kiểm soát. Họ bắt đầu ném bom. 80 người đã chết. Chỉ có 10 người thoát” – trích băng ghi âm của lính dù Nga đã bị thương trong vụ tấn công khi anh này nói chuyện với một người trong lúc điều trị tại bệnh viện.

Người lính dù còn lại hỏi: “Họ (cấp trên) đã nói những gì với cậu? Tại sao cậu lại ở đó?”.

“Họ không cho chúng tôi biết tất cả. Họ nói chúng tôi đang tới một bãi tập mà thôi” - binh sĩ bị thương trả lời.

Đoạn băng ghi âm được công bố vào thời điểm các binh sĩ của Sư đoàn Không quân số 76 của Nga đóng ở thành phố Pskov gặp nạn.

Còn phía Ukraina cho biết, hồi giữa tháng Tám đã xảy ra một cuộc giao tranh dữ dội giữa lính Ukraina với các binh lính Nga thuộc Sư đoàn Không quân số 76.

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết lính Ukraina đã phá hủy 3 xe tăng, bắt giữ hai xe bọc thép của Nga. Phía Nga đã bác bỏ thông tin này.

Điều đáng chú ý là tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ ra quyết định trao tặng huân chương cao nhất của Quân đội Nga là Huân chương Suvorov cho sư đoàn này.

Tin vắn

- Không quân Mỹ đang thử nghiệm một hệ thống vũ khí laser nhỏ gọn, hứa hẹn trong tương lai có thể được trang bị đại trà trên chiến đấu cơ.

- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraina Andriy Lysenko cho biết, các tay súng ly khai thân Nga và quân đội Nga vẫn đang tiếp tục tấn công nhằm vào vị trí của lực lượng Kiev, khiến 2 binh sĩ Ukraina thiệt mạng, 8 người khác bị thương.

- Cựu tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky, người từng phải ngồi tù suốt cả một thập kỷ, đã công khai bày tỏ tham vọng chính trị khi lên tiếng tuyên bố sẵn sàng dẫn dắt nước Nga vượt qua khủng hoảng.

- Tổng thống Argentina Cristina Fernández cho biết bà bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa ám sát vì có mối quan hệ bằng hữu với Giáo hoàng Francis và ủng hộ sự cùng tồn tại hòa bình của Nhà nước Palestine và Nhà nước Israel.

- Liên Hợp Quốc cho biết, khoảng 70.000 người Kurd ở Syria đã phải tị nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 24 giờ qua vì lo ngại bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thảm sát.

- Quân đội Ukraina tuyên bố sẽ không rút các binh sĩ khỏi tiền tuyến, cho đến khi tất cả các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn theo những điều khoản trong kế hoạch hòa bình mới.

- Chính quyền Mỹ đã triển khai tăng cường an ninh tại các khu vực xung quanh Nhà Trắng sau vụ một người đàn ông nhảy qua hàng rào và đột nhập vào khuôn viên tòa nhà.

- Hai ứng cử viên đối địch trong cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan đã ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực, chấm dứt bất đồng liên quan đến kết quả cuộc bầu cử hồi tháng Sáu.

- Tại Pakistan, ba vụ tấn công đã xảy ra, làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

- Chủ tịch Ủy ban Quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Knud Bartels cho biết, tổ chức này sẽ thành lập một lực lượng sẵn sàng có thể triển khai nhanh trong một thời gian ngắn.

- Một vụ đánh bom xảy ra gần trụ sở Bộ Ngoại giao Ai Cập đã làm bốn người thiệt mạng, trong đó có hai dân thường và hai cảnh sát.

- Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian tư nhân Mỹ, SpaceX đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 đưa tàu chở hàng không người lái Dragon mang theo hàng hóa và nhiều thiết bị khoa học lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

- Phát biểu tại một diễn đàn về đầu tư quốc tế ở Sochi, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của EU nhằm vào các ngân hàng nước này, đồng thời cảnh báo EU sẽ phải đối mặt với việc mất thị phần ở thị trường Nga.

Tin ảnh

{keywords}
Trẻ em Syria tị nạn tại biên giới Suruc, Thổ Nhĩ Kỳ. Vài ngàn người Syria, phần lớn là người Kurd đã vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần qua để lánh nạn, tránh các cuộc tàn sát đẫm máu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Trao đổi với Tổng thống Philippines, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra quan điểm của Đức trong vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

“Hòa bình và ngoại giao luôn là phương thức ưu tiên được kêu gọi áp dụng mỗi khi tiếp cận đến vấn đề này… Đó là con đường chúng ta phải chọn lựa” – bà Merkel nói.

Sự kiện

22/9/1862 – Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln đưa ra Tuyên ngôn giải phóng nô lệ.

22/9/1980 – Iraq xâm chiếm Iran, khởi đầu Chiến tranh Iran–Iraq kéo dài trong tám năm.

Lê Thu (tổng hợp)