Đội quân siêu đẳng SEAL của hải quân Mỹ, đơn vị tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden, đã nổi danh từ rất lâu song thế giới bên trong của lực lượng tinh nhuệ này vẫn luôn là bí ẩn với công chúng.


Từng được Hollywood đề cập tới trong nhiều cuốn phim, SEAL là lực lượng tinh nhuệ, chuyên đảm nhiệm những sứ mệnh khó khăn mà các đội quân khác phải bó tay.


Thông thường, chỉ có một số % rất nhỏ những người muốn trở thành đội viên của SEAL vượt qua được chương trình huấn luyện khắt khe. Hầu hết các ứng viên đều trượt trước khi "Tuần địa ngục" kết thúc - đây là giai đoạn 5 ngày, trong đó những người tham gia huấn luyện chỉ được ngủ tổng số 4h. Với những ai vượt qua cửa ải đầu tiên, họ sẽ tiếp tục giai đoạn "Vượt biển".


Tập với một khúc gỗ nặng khoảng 70kg là một phần tiêu chuẩn trong cuộc huấn luyện của SEAL.


Phụ nữ không được phép gia nhập SEAL. Dù trong bộ phim G.I Jane năm 1997, diễn viên Demi Moore được cho là có tham gia đội quân tinh nhuệ SEAL Team 6 song trên thực tế, phụ nữ không thể trở thành một thành viên của đội siêu đẳng này. Trong tấm ảnh này, một nhóm của SEAL đang tập luyện trong bùn năm 1998.


Thở dưới nước là một trong những bài học trong đợt luyện quân của SEAL. Theo hải quân, từng có một khóa học mà không ai hoàn thành được bài tập này. Trong ảnh là các ứng viên thực thi bài học vào tháng 4/2011.


Một ứng viên SEAL đang leo thang trong buổi diễn tập tấn công hồi tháng 8/2010.


Nhảy dù là một trong những điều kiện tiên quyết mà bất cứ thành viên SEAL nào cũng phải đáp ứng.


SEAL Team 6 - tên gọi chính thức là nhóm tác chiến đặc biệt của hải quân Mỹ. Trong ảnh thành viên SEAL đang chuẩn bị cho một chiến dịch ban đêm, bắt giữ các lãnh đạo nổi dậy gần Fallujah, Iraq năm 2007.


Khi được huấn luyện, không có cái gọi là điều kiện bơi an toàn với thành viên SEAL. Trong ảnh là người hướng dẫn và các ứng viên SEAL tập luyện bài ngâm mình dưới nước trong nhiệt độ gần âm suốt 5 phút ở Alaska hồi tháng 4/2009.


Được thành lập sau cuộc giải cứu 52 người Mỹ bị bắt làm con tin trong đại sứ quán Mỹ ở Tehran, Iran năm 1980, SEAL Team 6 có nhiệm vụ thực thi các sứ mệnh tối mật, vốn bị chính phủ và quân đội Mỹ chính thức từ chối đảm nhận. Kết quả là họ thường được nói là "đặc vụ đen" - một thuật ngữ yêu thích của các nhà làm phim hành động Hollywood.


SEAL tự hào là lực lượng có thể thực hiện các sứ mệnh nguy hiểm và phức tạp hơn nhiều so với các đơn vị khác. Đơn vị này thường phải dùng những chiến thuật khác lạ và các công nghệ chưa bao giờ dùng trước đó. Trong ảnh, thành viên SEAL đang thử nghiệm hệ thống nhìn trong bóng tối mới vào năm 2004

  • Hoài Linh (Theo Slate)