Quân đội Israel cho biết vừa bắn rơi một máy bay chiến đấu Syria trên Cao nguyên Golan. Đây là vụ việc đầu tiên kiểu này trong vòng 3 thập niên.


{keywords}

"Đó là một chiếc Sukhoi do Nga chế tạo", Reuters dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Israel cho hay.

Các nguồn tin quân đội Israel cho biết, chiếc máy bay trên dường như đã vô tình bay vào không phận do Israel kiểm soát ở Cao nguyên Golan hôm 23/9, thay vì xuất kích với sứ mệnh tấn công các mục tiêu Israel.

Truyền hình quốc gia Syria trích một nguồn tin quân sự cũng xác nhận thông tin trên. Nguồn tin cho biết, chiếc máy bay bị bắn rơi - trùng với thời điểm Mỹ lãnh đạo cuộc không kích chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong vài tuần gần đây, Cao nguyên Golan là chiến trường của các cuộc xung đột ác liệt giữa nhóm Mặt trận Nusra có liên quan tới al-Qaeda và quân của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Theo phát ngôn viên Israel, máy bay chiến đấu của Syria đã bị một tên lửa Patriot của Mỹ chặn lại.

Đài phát thanh Israel đưa tin, chiếc chiến đấu cơ Syria dường như đang thực hiện sứ mệnh chống phiến quân Syria đang đấu lại lực lượng chính phủ.

Trước đó, hôm 31/8, quân đội Israel cũng bắn rơi một máy bay không người lái của Syria trên Cao nguyên Golan.

Lần gần đây nhất Israel bắn hạ một máy bay của Syria là vào năm 1985, khi chiến binh Israel đang thực thi sứ mệnh do thám trên bầu trời Lebanon và bắn hạ hai chiếc MiG-23s của Syria đang áp sát nó.

  • Hoài Linh