- Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đối đầu ở biên giới; Mỹ và các đối tác bắt đầu không kích các mục tiêu thuộc IS ở Syria... là các tin nóng 24h qua.

Nổi bật

Theo Reuters, hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã vào vị trí trên một cao nguyên Himalaya, khiến một tham mưu trưởng hàng đầu của Ấn Độ phải hoãn chuyến công du nước ngoài để ở lại giám sát tình hình. Sự việc diễn ra trong bối cảnh hai nước đang cố gắng thắt chặt quan hệ.

{keywords}

Giới quân đội ở New Delhi và Kashmir hôm 23/9 cho biết, binh lính Trung Quốc đã lập một khu trại ở sâu trong lãnh thổ mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền 3km, tại vùng Chumar của cao nguyên Ladakh cách đây hơn một tuần.

Các binh lính Ấn Độ cũng thiết lập trại của mình ở gần đó và được lệnh không rút lui, các quan chức trên cho hay.

Khi được hỏi về cuộc đối đầu ở biên giới, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, hai phía có cách hiểu khác nhau về đường biên giới. "Cho tới giờ, đường biên giới giữa hai nước vẫn chưa được phân định", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một thông báo, và tuyên bố quân đội Trung Quốc tôn trọng các hiệp ước mà nước này với Ấn Độ đã ký kết.

"Nếu có các vấn đề bùng phát ở khu vực biên giới, hai bên có thể đi tới một giải pháp thích hợp thông qua đối thoại và bàn bạc".

Ấn Độ đã triển khai khoảng 1.500 quân tới khu vực Chumar còn Trung Quốc đưa tới khu vực này 800 lính, một quan chức Ấn Độ cho hay. Hai phía hiện chưa hẳn trong tình trạng đối đầu trực diện và vẫn tách rời nhau.

Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ - Tướng Dalbir Singh đã hủy chuyến công du 3 ngày tới nước láng giềng Bhutan hôm 22/9 để giám sát tình hình biên giới, một quan chức chính phủ ở New Delhi cho hay. Tư lệnh quân đội hai nước theo kế hoạch sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay tại khu vực biên giới. Đây sẽ là cuộc gặp thứ tư giữa hai bên để giải quyết bất đồng.

Tin vắn

- Ít nhất 22 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất, vốn xảy ra khi mưa lớn tấn công khu vực đông bắc hẻo lánh của Ấn Độ, giới chức nước này cho biết hôm 23/9. Đây là thảm kịch lũ lụt thứ hai tấn công tiểu lục địa này trong tháng 9. 

- Lính Israel hôm 23/9 đã bắn chết 2 người Palestine bị cho là đã giết hại 3 thanh niên Israel tại khu vực bị chiếm đóng Bờ Tây hồi tháng 7, quân đội Israel cho biết. Vụ 3 thanh niên bị bắn chết đã leo thang thành cuộc chiến kéo dài 7 tuần ở Gaza. 

- Tổng thống Afghanistan sắp mãn nhiệm Hamid Karzai hôm 23/9 đã đổ lỗi cho Mỹ về cuộc chiến kéo dài ở nước này.

- Mỹ và các nước đồng minh Ả rập hôm 23/9, lần đầu tiên đánh bom Syria, tiêu diệt hàng chục chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) và các thành viên của nhóm quân liên quan tới Al Qaeda - theo đuổi một chiến dịch chống các chiến binh tại trung tâm Trung Đông.

- Một máy bay không người lái, tương tự chiếc Mỹ đã dùng để lần theo và tiến hành vụ tấn công nghi phạm al-Qaeda tại Yemen hôm 23/9, đã đâm xuống khu vực phía nam nước này, các nhân chứng và một quan chức địa phương cho hay.

- 8 năm sau khi nội chiến Nepal chấm dứt, hàng trăm nạn nhân bị hiếp dâm thời chiến vẫn sống trong lo sợ do không tới được với công lý, tổ chức Giám sát nhân quyền hôm 23/9 cho hay.

- Nga sẽ tiếp sức cho Hạm đội Biển Đen bằng cách bổ sung hơn 80 tàu chiến mới vào 2020 và hoàn thành việc xây dựng một căn cứ hải quân thứ hai cho hạm đội này ở thành phố  Novorossiysk vào 2016, chỉ huy hạm đội cho biết hôm 23/9.

- Syria hôm 23/9 cho hay, Washington đã thông báo cho chính phủ của Tổng thống Bashar Assad về các cuộc không kích chống IS sắp diễn ra của Mỹ. Theo đó, chính phủ Syria được báo vài giờ trước khi liên quân do Mỹ lãnh đạo tấn công căn cứ của IS ở Syria.

- Triều Tiên hôm 23/9 đã có phản ứng khá giận dữ sau khi các nhà hoạt động Hàn Quốc phát động chiến dịch phát tờ rơi chống Bình Nhưỡng ở biên giới, gọi các nhà hoạt động Hàn Quốc là bọn cặn bã.

Tin ảnh

{keywords}
 Tàu tuần dương USS Philippine Sea (CG 58) hôm 23/9 phóng một tên lửa hành trình Tomahawk tại Vịnh Ảrập trong chiến dịch không kích các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. (Ảnh do hải quân Mỹ cung cấp/Reuters)

Phát ngôn

"Tôi có thể xác nhận rằng Mỹ và các nước đối tác đang tiến hành các hoạt động quân sự chống quân khủng bố (IS) tại Syria bằng các chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tên lửa tấn công Tomahawk", Chuẩn đô đốc John Kirby, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, hôm 23/9 cho biết.

Sự kiện

Ngày 24/9/1915: Bulgaria huy động quân đội tới biên giới với Serbia.

Ngày 24/9/1956: Hệ thống cáp điện thoại xuyên Đại Tây Dương đầu tiên bắt đầu hoạt động.

Hoài Linh