Theo ước tính của các chuyên gia, cuộc chiến chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể ngốn của Mỹ 1 tỷ USD/tháng, Reuters và NY Times đưa tin.

Hồi tháng 8, Lầu Năm Góc ước tính, chiến dịch ở Iraq có thể khiến Mỹ tiêu tốn trung bình 7,5 triệu USD/ngày. Tuy nhiên, giới chức chức quốc phòng Mỹ thừa nhận, con số ước tính như vậy là khá thấp và nó được đưa ra trước khi Tổng thống Obama ra lệnh mở rộng chiến dịch sang Syria.

{keywords}

Dựa trên quy mô chiến dịch không kích lớn mà Mỹ đang tiến hành ở Syria, một số nhà phân tích ngân sách và các cựu quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, chi phí chiến tranh thường niên có thể tăng hơn 10 tỷ USD.

Tuy vậy, chi phí tăng vọt trên vẫn chả là bao so với số tiền khổng lồ mà Mỹ phải bỏ ra để tiến hành chiến dịch chống quân nổi dậy tại Iraq và Afghanistan trong thập niên qua. Hóa đơn chiến tranh ở Afghanistan mà Mỹ phải trả lên tới 1 tỷ USD tuần.

Cuộc chiến Iraq năm 2003 và quá trình chiếm đóng kéo dài hết 2011 khiến Mỹ tốn hơn 1 nghìn tỷ USD, một số ước tính cho hay.

Trong cuộc không kích và đánh bom các mục tiêu của IS ở bắc và đông Syria, bắt đầu vào hôm thứ ba, Mỹ đã phóng hàng chục tên lửa Tomahawk, giá mỗi quả hơn 1 triệu USD.

  • Hoài Linh

    

Tag: Tiết lộ, chi phí, tấn công, IS, Mỹ