Nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên sang Trung Quốc gặp đặc sứ Nhật, hàng trăm người mắc kẹt vì núi lửa Ontake ở miền Trung Nhật Bản phun trào... nằm trong số các tin chính trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Đặc sứ Song Il Ho hồi tháng 5/2014 tại sân bay Bắc Kinh khi trên đường tới Stockholm, Thụy Điển, nơi ông gặp các quan chức Nhật để cải thiện quan hệ giữa hai ben. (Ảnh: AP)

Một nhà ngoại giao cấp cao của CHDCND Triều Tiên, hôm 27/9, lên đường sang Trung Quốc gặp người đồng cấp Nhật để thông báo về những tiến bộ đã đạt được trong 3 tháng qua trong cuộc điều tra các công dân Nhật được tin là bị bắt cóc hồi những năm 1970-80. 

Song Il Ho, đại sứ phụ trách đàm phán bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản, đã rời sân bay ở Bình Nhưỡng để tới thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc 2 ngày trước khi diễn ra cuộc gặp với phía Nhật.

Sau cuộc hội đàm chính thức giữa hai bên ngày 1/7, Tokyo đã dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đơn phương chống lại Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng đồng ý tái điều tra các vụ bắt cóc công dân Nhật. 

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn không hài lòng với tiến độ điều tra của Triều Tiên.   

Tin vắn

- Chelsea Clinton – con gái của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton - vừa sinh con gái, đặt tên là Charlotte.

"Marc và tôi vô cùng hạnh phúc, hồi hộp và biết ơn khi chúng tôi đón mừng sự ra đời của con gái, Charlotte Clinton Mezvinsky", hãng tin BBC dẫn thông điệp mà Chelsea Clinton bày tỏ trên trang mạng Twitter và Facebook sớm nay (27/9).

- Các cuộc không kích được tin là do Mỹ và liên quân tiến hành đã nã vào các mục tiêu IS và một số tổ chức Hồi giáo khác ở miền đông Syria sáng ngày 27/9. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria nói rằng có ít nhất 31 vụ nổ ở tỉnh Raqqa, thành trì của IS, và có thương vong. 

- Một núi lửa phun trào ở miền trung Nhật Bản ngày 27/9 đã khiến khiến hơn 250 người bị mắc kẹt. Ít nhất 11 người bị thương, trong đó có 7 người bất tỉnh. Với một âm thanh tựa sấm, núi Ontake phun trào vào buổi tra, nhả khói trắng cuồn cuộn lên bầu trời và khiến những người ở sườn núi phải sơ tán.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS bắt đầu thay đổi chiến thuật để ứng phó với các cuộc oanh kích của Mỹ ở miền bắc Iraq, theo đó các chiến binh khủng bố này chuyển sang sử dụng xe máy và cắm cờ đen vào nhà dân hoặc nhà trống để đánh lạc hướng nơi chúng ẩn nấp. Điều này khiến Mỹ lo lắng bởi nguy cơ gây thương vong cho dân thường. 

- Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói rằng tổ chức IS ở Syria đang hứng chịu thiệt hại bởi các cuộc không kích của liên quân song phải có thêm trợ giúp của khoảng 15.000 quân nổi dậy ôn hòa ở Syria mới có thể đánh bại được tổ chức này.

- Tòa án Ai Cập ngày 27/9 hoãn ra phán quyết đối với Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak vào ngày 29/11. Bị cáo đặc biệt này cùng với 7 chỉ huy cảnh sát dưới thời ông bị cáo buộc liên quan vụ sát hại hàng trăm người biểu tình trong làn sóng nổi dậy năm 2011. 

- Một trong số các chính trị gia gây tranh cãi nhất ở Ấn Độ, Jayaram Jayalalitha, vừa bị tuyên phạm tội tham nhũng trong một vụ án kéo dài đã 18 năm qua. 

Ảnh nổi bật

{keywords}

Nhiều cột tro bụi dày đặc bốc từ một số điểm trên sườn núi lửa Ontake sau khi ngọn núi này phun trào ở miền trung Nhật Bản trưa ngày 27/9. (Ảnh: AP/Yomiuri Shimbun, Toshihiko Kawaguchi) 

Phát ngôn nổi bật

Các quan chức an ninh và quốc phòng Ukraina khẳng định, họ sẽ điều động vũ khí hạng nặng tới thành phố Mariupol trong một vài giờ nếu cần thiết. Theo hãng tin UNN ngày 27/9, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraina tuyên bố các nguồn tin tình báo cho thấy lực lượng khủng bố âm mưu phá hoại tiến trình hòa bình ở Mariupol và một số khu vực thuộc Donetsk.  

"Ngay xuất hiện các mối đe dọa thì chúng tôi ngay lập tức điều động vũ khí hạng nặng tới Mariupol trong một vài giờ", ông Andrei Lysenko nhấn mạnh.

Mariupol, thành phố cảng lớn nhất của Ukraina bên biển Azov, đã trở thành mối quan tâm của chính quyền Kiev sau khi lực lượng ly khai cô lập và nắm giữ thị trấn ven biển Novoazovsk ở phía đông Mariupol hồi cuối tháng 8.

Sự kiện

Ngày 28/9/1959, Vệ tinh Explorer VI của Mỹ đã chụp được những bức ảnh đầu tiên về trái đất.

Ngày 28-9-1864 thành lập Hội Liên hiệp Lao động quốc tế (Còn gọi là Quốc tế thứ nhất). Hội hoạt động dưới sự chỉ đạo của Mác - Ǎngghen. Và tồn tại đến năm 1876.

Ngày 28/9/1895, Luois Paster mất. Ông là một trong những nhà bác học có cống hiến to lớn nhất cho nhân loại.

Thanh Hảo