Cảnh sát chống bạo động đã chiếm ưu thế hơn những người biểu tình trong sáng ngày hôm nay tại Hong Kong. 

Hãng tin Reuters cho biết khí hơi cay ném vào phía người biểu tình đã khiến nhiều người phải rút lui, trong khi số khác tìm cách vượt qua hàng rào phong tỏa lực lượng lượng an ninh tại khu phố trung tâm Hong Kong. 

Hàng ngàn người biểu tình đã lắng xuống vào đêm qua và sáng sớm ngày hôm nay sau khi cảnh sát chống bạo động rút lui ở nhiều khu vực. 

Trước đó, cảnh sát tấn công vào đám đông phong tỏa con đường chính dẫn vào quận có nhiều trụ sở của chính quyền trong một cảnh báo chính thức rằng các cuộc biểu tình bị cho là bất hợp pháp. 

Những cuộc ẩu đả giữa cảnh sát với mũ bảo hiểm, mặt nạ chống khí độc và vũ khí chống bạo động với những người biểu tình nổi giận vì bị ném khí hơi cay. Lần gần đây nhất khí hơi cay được sử dụng tại Hong Kong là năm 2005. 

Hàng ngàn người biểu tình vẫn còn vây quanh khu vưc tòa nhà chính quyền của Hong Kong, bất chấp các sinh viên và lãnh đạo biểu tình kêu gọi nên rút lui vì sợ cảnh sát sẽ dùng súng bắn đạn cao su.  

“Nếu hôm nay tôi không tham gia thì sau này tôi sẽ rất căm giận bản thân mình” – tài xế taxi tên là Edward Yeung, 55 tuổi nói.  

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi Bắc Kinh từ chối yêu cầu của người dân Hong Kong, đòi tự do lựa chọn người đứng đầu đặc khu này.  

Làn sóng người phản đối lan rộng ra quận mua sắm ở Vịnh Causeway và cho tới vịnh Mong Kok, khiến cho tình hình có nguy cơ vượt ra khỏi tầm kiểm soát. 

Cho tới lúc này, cảnh sát đã bắt giữ 78 người, trong đó có Joshua Wong, lãnh đạo 17 tuổi của phong trào biểu tình.  

Wong đã được cảnh sát trả tự do vào chiều hôm qua.

Dưới đây là một số hình ảnh của cuộc biểu tình và đụng độ:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

{keywords}

 {keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Lê Thu