Biểu tình lớn khiến Hong Kong tê liệt, thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Ukraina bị đe dọa...là những tin đáng chú ý trong 24h qua. 

Nổi bật

Các đường phố chính ở hàng loạt khu vực của Hong Kong đã bị hàng chục nghìn người biểu tình đã phong tỏa, làm trung tâm kinh doanh này phải ngừng hoạt động. Tới thời điểm này, người biểu tình vẫn phớt lờ những kêu gọi rút đi.

Cuộc biểu tình, bùng phát sáng 28/9 tại trụ sở chính của chính quyền ở khu Admiralty, đã lan sang các khu vực khác, gồm Central, Vịnh Causeway và Mongkok - khu vực nhộn nhịp nhất tại Hong Kong, Reuters, VOA. China Daily cho hay, ước tính, có tới 20.000 người đã đổ xuống đường.

{keywords}

Cảnh sát chống bạo động hôm 29/9 đã rút đi sau cuộc xung đột đêm qua, khi họ phải dùng dùi cui và hơi cay để giải tán đám đông. Trung Quốc cảnh báo các quốc gia khác không ủng hộ các cuộc biểu tình trái phép. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố phản đối bất cứ sự can thiệp nào vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Trong khi đó, chính phủ Anh kêu gọi bảo vệ quyền của người biểu tình. "Điều quan trọng với Hong Kong là bảo vệ những quyền đó và người Hong Kong có thể được thực thi quyền lợi trong giới hạn luật", Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong một thông báo.

Những người biểu tình, gồm cả sinh viên và những người ủng hộ phong trào Chiếm đóng Trung tâm, bất bình với kế hoạch xem xét chặt chẽ lý lịch các ứng viên của cuộc bầu cử lãnh đạo Hong Kong 2017. Người biểu tình muốn được tự do lựa chọn các ứng viên khi bỏ phiếu bầu người đứng đầu Hong Kong.

Trong một cuộc họp báo diễn ra hôm 29/9, Cheung Tak-keung, một quan chức cảnh sát cho biết, cảnh sát đã dùng lực lượng tối thiếu. Theo ông này, có 41 người bị thương trong 3 ngày qua, gồm cả cảnh sát.

Hiện một số người biểu tình vẫn cắm trại quanh trụ sở chính quyền, ngủ trên sàn đất và dựng các rào cản. Hàng loạt văn phòng, 20 ngân hàng nằm trong khu vực có biểu tình ngồi đã phải tạm thời đóng cửa trong sáng 29/9, chính quyền sở tại cho hay. 

Tin vắn

- Thỏa thuận ngừng bắn vốn mong manh giữa quân đội Ukraina và quân ly khai hôm 29/9 lại bị thử thách khi 12 binh sĩ và dân thường thiệt mạng khi giao tranh dâng cao khắp khu vực ly khai ở đông Ukraina.

- Australia hôm 29/9 phủ nhận việc phái các bác sĩ tới Tây Phi để giúp chống dịch bệnh Ebola bùng phát tại đây vì các vấn đề hậu cần trong việc đưa bất kỳ công dân nào của nước này bị nhiễm bệnh về nước.

- Tổng thống mới đầu tiên của Afghanistan trong vòng một thập niên hôm 29/9 đã tuyên thệ nhậm chức. Ông Ashraf sẽ đứng đầu một chính phủ chia sẻ quyền lực và việc hầu hết quân nước ngoài rút khỏi đây sẽ là thử thách quan trọng đối với ông.

- Chính phủ Tây Ban Nha hôm 29/9 đã quyết định ngăn chặn một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập sẽ diễn ra theo kế hoạch ở vùng Catalonia bằng cách yêu cầu tòa án hiến pháp tuyên bố cuộc bỏ phiếu đó là bất hợp pháp.

- Cảnh sát Sudan hôm 29/9 cho biết đã phát hiện được một nhà ngoại giao Tây Ban Nha bị đâm chết tại nhà ở thủ đô Khartoum, Sudan.

- Ngày 30/9, Afghanistan sẽ ký một thỏa thuận quan trọng cho phép Mỹ để lại một lực lượng nhỏ ở nước này sau năm nay, một phát ngôn viên sứ quán Mỹ cho biết.

- Nhóm quân có liên quan tới Al-Qaeda là Mặt trận Al-Nusra đã đưa ra một thông điệp đe dọa mới bằng âm thanh, cảnh báo phương Tây phải trả giá đắt vì những hành động của mình. Nhóm quân này được cho là đã nhập lực lượng với các chiến binh IS.

- Hai công dân Đức bị một nhóm quân Hồi giáo ở nam Philippines bắt giữ đã kêu gọi chính phủ Philippines và Đức giải thoát cho họ thông qua một tin nhắn trên đài phát thanh địa phương hôm 29/9, vài ngày sau khi bị nhóm quân trên dọa giết.

- Các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy đã đánh trúng các tháp chứa ngũ cốc và các mục tiêu khác tại lãnh thổ do IS kiểm soát ở đông và bắc Syria đêm qua, một nhóm giám sát cuộc chiến cho biết hôm 29/9.

- Hàng nghìn lính thủy đánh bộ Philippines và Mỹ hôm 29/9 bắt đầu diễn tập quân sự gần các điểm nóng ở Biển Đông, nơi Trung Quốc và một số quốc gia có tranh chấp chủ quyền.

Tin ảnh

{keywords}

Nông dân ở quận Wuyuan, Trung Quốccó kiểu chào mừng ngày Quốc khánh bằng ớt (Ảnh China Daily)

Phát ngôn

"Các vị sẽ phải trả cái giá đắt nhất", lãnh đạo của nhóm khủng bố nổi tiếng nhất Syria là Al Nusra, có liên quan tới Al Qaeda đã cảnh báo phương Tây về những cuộc không kích chống IS

Sự kiện

Ngày 30/9/1918 Bulgaria rút khỏi Thế chiến I

Ngày 30/9/1938 Lãnh đạo Anh và Pháp nhất trí cho phép Đức Quốc xã chiếm một số khu vực của vùng Sudeten thuộc Czechoslovakia.

Ngày 30/9/1991 - Azerbaijan tuyên bố độc lập

  • Hoài Linh