Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/9 đã triển khai 35 xe bọc sắt, gồm cả ít nhất một chục chiếc xe tăng tới biên giới với Syria, khi quân IS tiến gần thành phố biên giới Kobani của người Kurd ở Syria.


{keywords}

Ít nhất 2 loạt pháo đã dội xuống biên giới phía Thổ Nhĩ Kỳ và có thể nghe thấy tiếng nổ, tiếng súng từ lãnh thổ của nước này khi các binh sĩ đáp trả hỏa lực, hãng thông tấn Anadolu cho biết.

Màn đấu pháo làm dấy lên những lo ngại rằng giao tranh sẽ tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ, song hiện chưa rõ liệu chính phủ nước này có can thiệp để ngăn Kobani rơi vào tay IS, thành phố đang hứng pháo của IS từ tối qua, hay không. Ít nhất 160.000 người tị nạn Syria đã vào Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua trong khi vẫn còn nhiều người khác đang chờ được vào nước này.

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ý nước này sẵn sàng gia nhập liên minh chống IS của Mỹ, thay đổi lập trường từ lưỡng lự tham gia cuộc xung đột sang sẵn sàng góp quân.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, nước này muốn chứng kiến sự thành lập một khu vực an toàn bên trong Syria song không nêu chi tiết.

Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng nghi ngờ về việc ông Erdogan muốn thiết lập vùng đệm quân sự hóa dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria để bóp chết khu vực tự trị của người Kurd ở Syria.

  • Hoài Linh