- Những động thái quân sự đối đầu giữa Nga và Mỹ, nổ bom liên hoàn tại Trung Đông, Mỹ thử chiến thuật mới nhằm ngăn Trung Quốc… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Từ việc đấu khẩu, liên tục tập trận sau khi khủng hoảng Ukraina bùng phát, Mỹ và Nga chuyển sang có các động thái quân sự rõ rệt nhằm vào nhau trong khu vực.

{keywords}

Trong khi Nga thành lập một khối phòng thủ tập thể, Mỹ cũng cử quân đội và vũ khí hạng nặng tới để trấn an các nước đồng minh trong khối NATO tại vùng Baltic và Ba Lan.

Ngày 1/10, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) gồm các nước Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan đã quyết định thành lập Lực lượng không quân tập thể.

Người phát ngôn của CSTO ông Vladimir Zainetdinov cho biết tại cuộc họp mở rộng, Hội đồng thường trực CSTO đã quyết định thành lập một lực lượng hàng không liên minh, với sự tham gia của các đơn vị vận tải quân sự hàng không và không quân, cơ quan nội vụ, quân đội, cơ quan an ninh và đặc nhiệm, cũng như các cơ quan cảnh báo và giải quyết các tình huống khẩn cấp, của các quốc gia thành viên CSTO.

Hội đồng CSTO đã thông qua dự thảo quyết định về Kế hoạch hành động chung trong huấn luyện chiến đấu và tác chiến cho năm 2015.

Ngoài ra, CSTO cũng bắt đầu xem xét cơ sở pháp lý chuẩn bị cho việc bố trí quân đội của hệ thống an ninh tập thể trên lãnh thổ các quốc gia thành viên.

Cùng ngày, Mỹ quyết định điều quân đội và xe tăng tới triển khai ở ba quốc gia Baltic và Ba Lan trong vòng hai tuần tới.

Đơn vị kỵ binh bay bọc thép mang tên ‘Ngựa sắt’ cùng với khoảng 700 binh sĩ, 20 xe tăng M1A1 Abram với xe bọc thép Bradley và Stryker nằm trong số các đơn vị được Mỹ cử tới các quốc gia thuộc Liên Xô cũ lần này.

Một số căn cứ và khu vực tập huấn mà Mỹ sẽ triển khai từng là nơi Hồng quân Liên Xô sử dụng.

Mục đích của động thái này của Washington là nhằm thuyết phục Moscow rằng: không như với Ukraina – quốc gia không thuộc NATO, nếu như Nga muốn can thiệp vào Lithuania, Latvia hay Estonia thì đó sẽ là một cuộc chiến với liên minh ở châu Âu.

“Việc này là một sự chứng tỏ rất rõ ràng cho cam kết của chúng tôi đối với các đồng minh” – Đại úy John Farmer thuộc phòng các vấn đề công của đơn vị ‘Ngựa sắt’ cho biết.

“Việc triển khai lực lượng này sẽ kéo dài hơn một chút so với các lực lượng hạng nhẹ hơn, nhưng nếu bạn thật sự muốn đạt được hiệu quả thì chẳng có gì so bằng một chiếc xe tăng” – ông Farmer nói thêm.

Quân đội Mỹ cho biết, đây là lần đầu tiên họ phải di chuyển các lực lượng tiếp viện bọc thép tới châu Âu kể từ khi chấm dứt Chiến tranh Lạnh vào đầu những năm 1990.

Tin vắn

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ông thấy có triển vọng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên song khẳng định sẽ cần có thời gian.

Số người chết trong trận núi lửa Ontake, Nhật Bản, phun trào ngày 28/9 đã lên đến 48 người, sau khi cứu hộ phát hiện thêm nhiều thi thể nạn nhân trên đỉnh núi phủ đầy tro.

Tại Hong Kong, Chánh thanh tra Andrew Paul Philips 50 tuổi mang quốc tịch nước ngoài đã tự sát trong văn phòng làm việc của ông thuộc sở cảnh sát khu North Point, một trong những khu sầm uất nhất Hong Kong.

17 người thiệt mạng, trong đó có 10 trẻ em, trong 2 vụ đánh bom xe liên hoàn gần một trường học tại thành phố Homs, miền Trung Syria.

Mỹ cho biết họ có có kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của nước này tới bán đảo Triều Tiên, nhưng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lại tuyên bố rằng Mỹ chưa đưa ra đề nghị về việc triển khai THAAD cũng như 2 nước không hề có bất cứ cuộc thảo luận nào về vấn đề này.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết các máy bay quân sự của nước này sẽ sát cánh với Mỹ trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thông qua các chuyến bay hỗ trợ tại Iraq.

Quân đội Mỹ đã thử nghiệm chiến thuật tên gọi Air-Sea Battle (Tác chiến Không - Biển) và một chiến lược ít nguy cấp khác nhằm ngăn cản các hoạt động kinh tế của Trung Quốc qua eo biển Malacca.

NATO cho biết hàng trăm binh sĩ Nga vẫn ở bên trong lãnh thổ Ukraina cho dù Moscow đã rút "đáng kể" lực lượng sau khi Kiev và lực lượng ly khai ủng hộ Nga nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu tháng 9.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch Ebola đang hoành hành tại khu vực Tây Phi, chính quyền Mỹ đã lên kế hoạch triển khai hơn 1.000 binh sỹ tới Liberia, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Hình ảnh tại một lớp học trường số 57 bị trúng đạn pháo ở Donetsk, đông Ukraina, ngày 1/10/2014. Vụ nã pháo khiến 10 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Bob Work cho rằng Trung Quốc và Nga muốn xem xét lại trật tự thế giới vốn được thiết lập kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Họ (Nga và Trung Quốc) cần phải biết rằng Mỹ có thể đáp trả bằng phương pháp quân sự đối với các nguy cơ đe dọa đồng minh của mình".

Sự kiện

2/10/1936 – Khánh thành tuyến đường sắt xuyên Đông Dương nối giữa Hà Nội và Sài Gòn, được người Pháp xây dựng từ năm 1898.

2/10/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Quân đội Đức bắt đầu tiến hành một cuộc tiến công tổng lực nhằm vào thủ đô Moscow của Liên Xô.

Lê Thu