Người dân Trung Quốc ngưỡng mộ nhà lãnh đạo Nga; Rơi trực thăng ở Pháp làm 5 người thiệt mạng... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Theo tờ Wall Street Journal, tại khu vực giới thiệu sách trong một cửa hiệu sách trên đường Vương Phủ Tỉnh, ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), khi được hỏi người đọc đang quan tâm đến vị lãnh đạo nước ngoài nào nhất, những nhân viên ở đây không ngần ngại trả lời rằng: Đó chính là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

{keywords}

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: WSJ)


 

Nhân viên bán sách cho biết, kể từ khi khủng hoảng Ukraina bùng phát, những cuốn sách về Putin bán chạy như tôm tươi, vượt xa các cuốn sách về các lãnh đạo khác trên thế giới. Tờ Beijing News hồi tháng 9 bình chọn cuốn "Tiểu sử Putin: Người sinh ra để cho nước Nga" là một trong 10 cuốn sách bán chạy nhất.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, kể từ sau khi cuộc khủng hoảng Ukraina dẫn tới sự đối đầu giữa Moscow và các quốc gia phương Tây, Trung Quốc là một trong số ít nước mà tỷ lệ dân chúng ủng hộ nước Nga không ngừng tăng lên, từ mức ủng hộ 47% hồi đầu năm nay vọt lên mức 66% trong tháng 7 vừa qua.

Đặc biệt, theo một cuộc điều tra dư luận của tờ In Touch Today, một trang tin trực tuyến của công ty Tencent Holdings Trung Quốc, tỷ lệ ủng hộ ông Putin đã lên mức 92%, sau khi Nga sáp nhập Crưm vào hồi tháng 3.

"Con người của ông Putin rất ấn tượng, kể cả dưới khía cạnh một người đàn ông hay là một nhà lãnh đạo. Người Trung Quốc cho rằng điều đó rất có sức hấp dẫn. Ông Putin có đủ khả năng bảo vệ lợi ích cho nước Nga", Triệu Hoa Thắng, một chuyên gia về quan hệ Trung-Nga thuộc trường Đại học Phúc Đán nói.

Thiếu tướng Vương Hải Vận, cựu Tùy viên Quốc phòng Trung Quốc ở Moscow trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Thời báo Hoàn Cầu, từng nói rằng, "ông Putin là một nhà lãnh đạo dũng cảm và quyết đoán của một nước lớn. Ông ấy rất giỏi trong việc giành được chiến thắng trong những tình huống nguy hiểm".

Tin vắn

- Giới chức Pháp cho biết, hôm 2/10, một chiếc trực thăng đã rơi tại Pháp, gần biên giới với Thụy Sĩ, làm cho năm người Thụy Sĩ thiệt mạng, cùng hai người khác bị thương.

- Thủ lĩnh tổ chức Boko Haram bác tin về cái chết của mình và tuyên bố đã thành lập Nhà nước Hồi giáo tại các thành phố của Nigeria dưới sự kiểm soát của Boko Haram.

- Theo Want Daily, TQ đã đưa tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Type 052D xuống biển Đông, để tham gia cuộc diễn tập hải quân Joint Action 2014A vào đầu tháng 10.

- 4.000 người biểu tình đã tụ tập tại thành phố Napoli của Italy, khi giới chức Ngân hàng Trung ương châu Âu họp định kỳ hàng tháng, để bàn cách tránh nguy cơ giảm phát.

- Ngày 2/10, Tổng cục điều tra thuộc Ủy ban điều tra Liên bang Nga đã chính thức khởi tố hình sự với một số quan chức quốc phòng Ukraina, theo Đài tiếng nói nước Nga.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng cảnh báo Mỹ cùng với các nước khác không được can thiệp vào những công việc nội bộ của Trung Quốc.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh phản đối mọi hình thức khủng bố và sẵn sàng hợp tác với Mỹ để đối phó với mối đe dọa khủng bố.

- Các chiến đấu cơ Tornado của Không lực Hoàng gia Anh tiếp tục phá hủy thêm hai mục tiêu nữa của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trong chiến dịch không kích ở Iraq.

- Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền cho hay hành động giết chóc của nhóm IS ở Iraq là vi phạm nhân quyền và có thể vi phạm tội ác chiến tranh hoặc chống lại nhân loại.

- Cảnh sát Hong Kong đã đưa ra cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" nếu người biểu tình cố gắng tấn công hoặc bao vây các tòa nhà thuộc chính quyền đặc khu hành chính.

- Ngày 2/10, đã có bốn người thiệt mạng và 10 người bị thương, trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào xe chở binh sỹ tại khu vực Tây Nam thủ đô Kabul, Afghanistan.

- Tờ The Diplomat dẫn thông tin từ NKIS cho hay, bà Kim Yo Jong có thể đang lãnh đạo Triều Tiên, thay người anh trai Kim Jong Un trong thời gian ông này điều trị bệnh.

Tin ảnh

{keywords}

Một người biểu tình Hong Kong ngả lưng ngay bên ngoài tòa nhà chính quyền đặc khu. (Ảnh: AP)


Phát ngôn

Phát ngôn viên cảnh sát Hong Kong, Steve Hui, ngày 2/10 cảnh báo việc bao vây hoặc đánh chiếm các tòa nhà chính quyền sẽ không được khoan dung và sẽ dẫn tới "các hậu quả nghiêm trọng".

Kỷ niệm

Ngày 3/10/2013, một chiếc tàu chở người nhập cư đã bị chìm gần đảo Lampedusa của Italia, làm ít nhất 134 người thiệt mạng.

  • Thanh Vân