Các cuộc đụng độ mới đã bùng phát giữa người biểu tình đang chiếm giữ các khu vực trung tâm của Hong Kong và cảnh sát chống bạo động khi biểu tình bước sang tuần thứ hai.

Theo BBC, hàng nghìn người đã tổ chức một cuộc biểu tình thâu đêm, bất chấp những lời kêu gọi chấm dứt biểu tình của chính quyền thành phố. Mặc dù vậy, tới sáng sớm nay, một số người biểu tình đã về nhà.

Hôm 4/10, lãnh đạo Hong Kong Leung Chun-ying cảnh báo, cảnh sát sẽ đảm bảo cho các văn phòng chính quyền và trường học tái mở cửa vào ngày 6/10. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các cuộc đụng độ đường phố trước đó dẫn tới cuộc thương thuyết giữa chính quyền và người biểu tình phải hủy bỏ.

{keywords} 

Những người biểu tình phản đối kế hoạch xem xét lý lịch các ứng viên cho cuộc bầu cử 2017 và đòi ông Leung phải từ chức.

Trong cuộc biểu tình đêm qua, hàng nghìn người tuần hành trên các đường phố và hô vang khẩu hiệu trong khi một diễn giả của ban tổ chức biểu tình kêu gọi các nhà hoạt động tiếp tục chiến dịch, Reuters đưa tin.

Các vụ đụng độ mới xảy ra vào sáng sớm nay ở khu Mongkok, cảnh sát đã dùng hơi cay chống lại một số người biểu tình.

Nhà lãnh đạo Hong Kong Leung cảnh báo, tình hình hiện nay - cuộc bạo động tồi tệ nhất kể từ khi Hong Kong được giao lại cho Trung Quốc vào năm 1997, có thể vượt tầm kiểm soát, gây hậu quả nghiêm trọng cho an toàn công cộng và trật tự xã hội. Ông Leung nói, việc khẩn cấp nhất là người biểu tình phải cho các nhân viên chính quyền quay lại làm việc và ngừng phong tỏa đường phố để các trường học có thể đi vào hoạt động vào 6/10.

Phát biểu tại một cuộc tập hợp lớn vào cuối ngày hôm qua, Benny Tai, một lãnh đạo của phong trào "Chiếm đóng Trung tâm" nói, người biểu tình sẽ cho phép các nhân viên chính quyền quay lại làm việc. "Chúng tôi chỉ nhằm vào ông Leung, không phải các nhân viên".

Cảnh sát cho biết hôm 4/10 rằng họ đã bắt 19 người có liên quan tới các cuộc đụng độ, 8 trong số đó có lai lịch dính tới Hội Tam hoàng.

Các cuộc biểu tình đã khiến phần lớn những khu vực ở Hong Kong rơi vào tình trạng bế tắc, dù theo thông lệ, các hoạt động mua bán cuối tuần rất nhộn nhịp.

  • Hoài Linh