Máy bay riêng của lãnh đạo Triều Tiên đậu ở sân bay Hàn Quốc, IS gần như chiếm thêm một thành phố mới của Syria...là các tin đáng chú ý 24h qua.

Nổi bật

{keywords}

Một phái đoàn Triều Tiên cấp cao do phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực Hwang Pyong-so dẫn đầu đã bay tới sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc hôm 4/10 trên chiếc máy bay mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và vợ là Ri Sol-ju từng dùng vào tháng 5 vừa qua.

Phái đoàn này đã bất ngờ tham dự lễ bế mạc Á vận hội tại Hàn Quốc.

Chiếc máy bay được sơn trắng và có phù hiệu với tên, quốc kỳ của Triều Tiên. Một ngôi sao lớn màu đỏ bên trong vòng tròn đỏ ở đuôi máy bay chính là biểu tượng cho nhà lãnh đạo trẻ tuổi Jong Un.

Đây là lần đầu tiên một phái đoàn của Triều Tiên bay tới Hàn Quốc trên máy bay riêng của Kim Jong Un, dường như để nâng vị thế của phái đoàn này.

Chiếc IL-62 do Nga sản xuất vào những năm 1980, dài 53m với sải cánh 43m.

Bản thân Kim Jong Un hiện thường xuyên sử dụng một chiếc máy bay AN-148 vừa mua của Ukraina hồi hè năm ngoái. 

Tin vắn

- Chiến binh IS hôm 6/10 đã kéo cờ của nhóm trên một tòa nhà ở ngoại ô phía đông thành phố Kobani của Syria sau một cuộc tấn công kéo dài gần 3 tuần, song những người Kurd bảo vệ thành phố cho hay, IS vẫn chưa vào được trung tâm thành phố.

- Các viên chức dân sự Hong Kong hôm 6/10 đã trở lại làm việc, các trường học cũng đã mở cửa lại sau khi cuộc biểu tình lớn, phong tỏa phần lớn trung tâm thành phố suốt một tuần qua đã nhạt dần.

- Một trận bão lớn đổ bộ vào Nhật sáng 6/10 đã giết chết ít nhất 1 người, cuốn trôi 3 người ra biển.

- Cuộc truy tìm máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã được tái khởi động hôm 6/10 tại một vùng biển hoang vắng của Ấn Độ Dương, sáu tháng sau khi nó bất ngờ biến mất. GO Phoenix, tàu đầu tiên trong số 3 tàu sẽ bỏ ra một năm để tìm kiếm mảnh vỡ của của MH370 ở ngoài khơi Australia, sẽ dành 12 ngày để tìm kiếm máy bay trước khi quay về bờ để nạp nhiên liệu. 

- Giám đốc FBI James Comey đã so sánh các tin tặc Trung Quốc với những tên trộm say bí tỉ, những kẻ đánh cắp bí mật một cách khinh suất.

- 9 dân thường thiệt mạng và ít nhất 25 người khác bị thương hôm 6/10 khi giao tranh bùng phát dọc theo biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan tại vùng Kashmir. Đây là thương vong cao nhất kể từ khi Ấn Độ hủy bỏ vòng đàm phán hòa bình vào tháng trước.

- Việc Thụy Sĩ hạn chế người nhập cư một cách quyết liệt có thể khiến nước này bị cô lập do quan hệ với EU bị ảnh hưởng, các nhóm cánh tả cho biết hôm 6/10 và kêu gọi cử tri phản đối đề xuất trên.

-  Iran và cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ sẽ hội đàm tại Tehran vào 7/10, truyền thông Iran cho hay.

- Pháp và Đức sẽ đệ trình một đề xuất mới ngay khi các binh sĩ của hai nước tham gia giám sát thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraina, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức cho biết hôm 6/10.

Tin ảnh

{keywords}

Biểu tượng mới của cuộc biểu tình đòi cải tổ của Hong Kong: một hình nhân bằng các mẩu gỗ, cầm một chiếc ô vàng trong tay phải duỗi thẳng. Các sinh viên Hong Kong gọi đó là Người Ô.

Phát ngôn

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi hội đàm thường xuyên giữa Seoul và Bình Nhưỡng. "Các nỗ lực phải được thực thi để các cuộc hội đàm cấp cao sắp tới sẽ mở đường cho một sự thống nhất hòa bình thông qua hội đàm liên Triều thường xuyên, chứ không chỉ là đối thoại một lần".

Sự kiện

Ngày 7/10/2001 Mỹ bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự Tự do vĩnh viễn chống Al-Qaeda và Taliban tại Afghanistan. Cuộc tấn công mở màn lúc 4h30 chiều giờ GMT sau khi Tổng thống Bush có bài phát biểu công khai, cam kết về một chiến dịch liên tục và không nương tay. Chiến dịch này là sự đáp trả đầu tiên cho sự kiện nước Mỹ bị tấn công khủng bố vào 11/9 cùng năm làm gần 3.000 người chết.

  • Hoài Linh