Nga cho biết, nước này có thể thỏa hiệp về khoản nợ của Ukraina và tiếp tục bơm khí đốt bán cho nước láng giềng trong mùa đông này.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Nga cắt xuất khẩu khí đốt sang Ukraina từ tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 6/10 nói rằng, ông quyết tâm giành được một thỏa thuận tái cung cấp khí đốt sang Ukraina nhưng khuyến cáo sẽ  không xóa bỏ khoản nợ còn tồn đọng của Kiev.

"Chắc chắn chúng tôi cần tiếp tục tìm kiếm thỏa hiệp dựa trên những hiểu biết rằng các khoản nợ phải được thanh toán", hãng tin Itar-Tas dẫn lời ông Medvedev.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksander Novak cũng nhất trí về điều này và cảnh báo Ukraina có thể tiến sát tới thảm họa nếu không đạt tới một thỏa thuận.

"Phân tích cán cân năng lượng cho thấy, lượng khí đốt bơm vào kho dự trữ ngầm không đủ để trụ qua các tháng mùa thu và mùa đông bình thường, nếu không khôi phục công suất cung ứng hiện nay cho Ukraina", ông Novak nói, theo hãng tin Russia Today.

Nga đã ngắt xuất khẩu khí đốt sang Ukraina hồi tháng 6, trong bối cảnh hai bên lao sâu vào tranh cãi quanh khoản nợ mà Ukraina chưa trả được. Lúc đó, tập đoàn Gazprom của Nga thông báo, Ukraina nợ hãng 4,5 tỷ USD và giờ đây con số này thậm chí còn cao hơn.

Kiev cáo buộc Moscow lợi dụng bất đồng về khí đốt để gây bất ổn cho nước láng giềng. Hồi tháng 9, Nga, Ukraina và Liên minh châu Âu đã đối thoại nhằm đảm bảo một gói khí đốt giúp Ukraina vượt qua giá lạnh trong mùa đông tới.

Theo thỏa thuận, Ukraina có thể được yêu cầu thanh toán 3,1 tỷ USD vào cuối năm nay, nhưng hai bên chưag đạt được thỏa thuận cuối cùng nào.

Thanh Hảo