Seoul tiết lộ nơi lưu trú hiện thời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un; Nhóm cực đoan IS sắp chiếm được thành phố Kobani...là các tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - không xuất hiện trước công chúng suốt hơn một tháng qua, hiện không có mặt ở Bình Nhưỡng, thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết hôm 7/10.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: News)


 

"Theo tôi được biết, ông Kim Jong Un đang ở ngoài Bình Nhưỡng, một nơi nhất định tại phía bắc của thủ đô Triều Tiên", Bộ trưởng Han Min Koo nói khi các nghị sĩ tới văn phòng của ông trong cuộc thanh tra thường kỳ của Quốc hội về các vấn đề quân sự. Tuy nhiên, quan chức này không nêu chi tiết về tung tích của người đứng đầu Triều Tiên.

"Tôi đã nhận được những thông tin đáng tin cậy từ trụ sở tình báo quốc phòng", Yonhap trích lời ông Han nói. Hiện chưa có bình luận chính thức từ Bộ Quốc phòng nước này.

Sự vắng mặt của ông Kim Jong Un trong hàng loạt sự kiện công khai đã làm bùng nổ vô số tin đồn rằng, nhà lãnh đạo trẻ này ốm nặng và thậm chí còn có tin đảo chính ở Bình Nhưỡng.

Sự vắng mặt không lý giải của ông Kim Jong Un cũng đã phủ bóng lên chuyến thăm Hàn Quốc bất ngờ hôm 4/10 của bộ ba quan chức hàng đầu và trợ lý thân cận của người đứng đầu Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae, người hội đàm với phái đoàn trên hôm 5/10 cho biết, một thành viên của phái đoàn Triều Tiên, ông Kim Yang Gon đã khẳng định Kim Jong Un không có bệnh tật gì hết. "Ông Kim không có gặp vấn đề nào về sức khỏe".

Kim Yang-Gon là người đứng đầu của một ban chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan tới Hàn Quốc của đảng Lao động Triều Tiên. Tuyên bố của ông này là bình luận đầu tiên của một quan chức Triều Tiên cấp cao về sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hiện, chưa có lời giải thích nào cho sự biến mất của ông Kim Jong Un kể từ khi nhà lãnh đạo này xuất hiện tại một buổi hòa nhạc cùng vợ vào 3/9. Trước khi ông Kim Jong Un ngừng xuất hiện công khai, hình ảnh trên truyền hình cho thấy ông đi khập khiễng.

Một dấu hiệu then chốt về hành tung của nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ lộ ra vào thứ Sáu tới, khi Triều Tiên kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động.

Tin vắn

- Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sắp chiếm được thành phố biên giới Kobani của Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/10 cho biết, khi các lực lượng người Kurd thất bại trong việc đẩy lùi các chiến binh cực đoan IS.

- Một vụ nổ xảy ra ở biên giới của Lebanon với Israel hôm 7/10 làm 2 binh sĩ Israel thiệt mạng và quân đội Israel đã đáp trả bằng nã pháo qua biên giới.

- Xuất khẩu vũ khí phòng thủ của Israel đã sụt giảm gần 13% trong năm 2013, khi Mỹ và các đồng minh rút bớt quân khỏi Iraq và Afghanistan và khi những người mua nước ngoài giảm bớt ngân sách thu mua vũ khí, các quan chức Israel hôm 7/10 cho biết.

- Các đảng phái của Yemen hôm 7/10 đã nhất trí bổ nhiệm một trợ lý của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi làm thủ tướng, hai trợ lý của ông Hadi cho biết. Một số người Yemen cho rằng, động thái này có thể dẫn tới việc các chiến binh Hồi giáo Shiite sẽ rút khỏi thủ đô Sanaa.

- Các cuộc đình công của những người lái tàu hỏa và công đoàn phi công vì lương và điều kiện làm việc ở Đức, có thể gây trở ngại cho người đi lại ở trong và ngoài nước này từ tối 7/10.

- Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 7/10 bác bỏ những lời kêu gọi dỡ bỏ thiết quân luật, bất chấp việc các tổ chức du lịch nói lệnh này làm ảnh hưởng tới nhiều du khách. Nhà lãnh đạo này cho rằng, tình trạng thiết quân luật sẽ kéo dài tới khi cuộc cải tổ ở nước này đi vào ổn định.

- Chính phủ Ukraina hôm 7/10 tiếp tục nỗ lực để ra các luật mới, nhằm giải quyết nạn tham nhũng cấp chính phủ, hy vọng xoa dịu sự bất bình của công chúng trước khi bầu cử diễn ra.

- Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi là Mỹ thực hiện, nhằm vào một căn cứ của Taliban ở khu vực bộ lạc Pakistan, giáp biên giới Afghanistan hôm 7/10 làm ít nhất 6 người chết.

- Tại Hong Kong hiện vẫn còn vài nhóm nhỏ người biểu tình tụ tập trên phố, sau khi lãnh đạo biểu tình nhất trí họp với chính quyền và giảm thêm số lượng người biểu tình.

Tin ảnh

Lực lượng Phòng vệ Nhật tiếp tục cứu hộ và tìm kiếm thi thể trên núi Ontake, sau đợt núi lửa phun trào, làm chết người vào cuối tháng 9. (Ảnh: Reuters)

{keywords}

Phát ngôn

Quân đội Mỹ lần đầu tiên triển khai trực thăng Apache để chống chiến binh IS tại Iraq, khiến quân Mỹ đối mặt với những rủi ro lớn hơn từ hỏa lực dưới mặt đất.

"Đây là lần đầu tiên, trực thăng được dùng để phối hợp và ủng hộ chiến dịch của lực lượng an ninh Iraq", thiếu tá Curtis Kellogs của quân đội Mỹ cho hay.

Sự kiện

8/10/1945 -Tổng thống Mỹ Harry Truman tuyên bố, bí mật của bom nguyên tử chỉ có thể chia sẻ với Anh và Canada.

  • Hoài Linh