Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhầm khi mô tả Trung Quốc như một phần của Bắc Mỹ trong bài phát biểu đầy nhầm lẫn tại đại học Harvard hồi tuần trước.

{keywords}

Theo WantChina Times, sau khi nói Bắc Mỹ - là trung tâm năng lượng trong thế giới hiện nay về nghĩa đen - nhà lãnh đạo Mỹ 71 tuổi tiếp tục tuyên bố: "Bắc Mỹ - gồm Mexico, Trung Quốc và Canada - sẽ chiếm 2/3 nguồn cung cấp năng lượng đang tăng vọt trong 20 năm tới".

Dường như, phó Tổng thống Mỹ đã vô tình nói nhầm từ Mỹ thành Trung Quốc và ông không biết để sửa lại. Duowei News, một hãng truyền thông đặt tại Mỹ, do người Trung Quốc ở nước ngoài điều hành, cho rằng ông Biden có thể bị lão suy hoặc thiếu kiến thức chung về địa lý.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ này cũng nhầm lẫn khi nói, từ Peru tới Trung Quốc thay vì câu chuẩn là từ Peru tới Nhật khi thảo luận về tốc độ tiến triển của quan hệ đối tác liên Thái Bình Dương.

Những nhầm lẫn trên chỉ là hai trong số một loạt câu nói hớ của phó Tổng thống Mỹ khi phát biểu tại đại học Harvard.

Cuối tuần trước, ông Biden buộc phải xin lỗi lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất sau khi nói hai đồng minh của Mỹ, và cả Ả rập Xê út, Qatar là "các vấn đề lớn nhất" của Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq. Ông Biden cho rằng các nước Trung Đông đang cấp tiền và vũ khí cho nhóm IS.

  • Hoài Linh