Đồn đoán về lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục lan truyền, động đất tấn công tỉnh Vân Nam của Trung Quốc... nằm trong số những tin chính trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin chính

{keywords}

Ông Kim Jong-un được truyền thông Triều Tiên chụp ảnh lần gần đây nhất là tại một buổi hòa nhạc hôm 3/9. (Ảnh: AP)

 

Các sự kiện ở Triều Tiên đang khiến dư luận thế giới băn khoăn: Người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng hiện đang ở đâu và liệu ông vẫn là người chèo lái đất nước nhiều bí ẩn này?

Một số nhà phân tích đồn đoán ông Kim Jong-un có thể đã bị lật đổ bởi một vệ sĩ từ thời người cha Kim Jong-il còn sống.   

Trong thời gian qua, ông Kim Jong-un đã béo lên rất nhiều. Sau đó, có lần ông phải đi khập khiễng. Đặc biệt, từ ngày 4/9, nhà lãnh đạo 31 tuổi bỗng nhiên vắng bóng trong các sự kiện chính thức của Triều Tiên, làm dấy lên nhiều lời đồn đoán.  

Theo giới phân tích, nhiều khả năng ông Kim Jong-un đang bị ốm. Báo chí nhà nước Triều Tiên cũng đã đưa tin lãnh đạo của họ "cảm thấy khó chịu" song không tiết lộ chi tiết.  

Tuy nhiên, chuyến thăm bất ngờ cuối tuần qua của hai nhân vật quyền lực số 2 và số 3 của Triều Tiên tới Hàn Quốc càng khiến dư luận quan tâm. Hai quan chức này và một quan chức cấp cao khác dự lễ bế mạc Asian Games và sau đó nói với quốc gia chủ nhà rằng Bình Nhưỡng sẵn lòng tổ chức các cuộc gặp cấp cao vào mùa thu này.  

Sự kiện này được đánh giá là một bước quan trọng tiến tới bất kỳ sự hòa giải nào trên bán đảo Triều Tiên vốn bị chia cắt nhiều thập niên qua.  

Nhiều người đặt câu hỏi vậy ông Kim Jong-un đang ở đâu? Và tại sao Triều Tiên lại có chuyến thăm phút chót tới Hàn Quốc như vậy?  

"Tôi không nghĩ có bất kỳ ai bên ngoài Bình Nhưỡng thực sự biết được", chuyên gia Michael Green của Trung tâm Các nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược nhận xét. "Thực tế nhân vật số 2 và số 3 trong chế độ Triều Tiên tới Hàn Quốc cùng lúc, sau khi lãnh đạo số 1 Kim Jong-un lại không xuất hiện trước công chúng nhiều tuần lễ, và cả vợ ông ấy, là rất bất thường. Điều đó chưa từng xảy ra trước kia".  

Sự bí ẩn lớn tới mức thậm chí có người còn nghĩ một cuộc đảo chính có thể đã xảy ra.  

"Kim Jong-un đã bị lật đổ? Tất nhiên, trong chế độ bí ẩn nhất thế giới này thì bất cứ viễn cảnh nào đều có thể. Tuy nhiên, chúng ta sẽ nắm được rõ hơn khi chứng kiến ai đang đứng trên bục giám sát trong lễ kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ngày 10/10" – nhà phân tích Gordon G. Chang viết trên báo Daily Beast.     

Tin vắn

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/10 cảnh báo thị trấn Kobane ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sắp thất thủ vào tay nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS). Trong khi đó, đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria cũng kêu gọi quốc tế hành động ngay lập tức giúp Kobane không lọt vào tay IS.

- Hãng thông tấn Dogan đưa tin giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở 5 tỉnh Đông Nam sau khi ít nhất 12 người tử vong trong các cuộc biểu tình chống IS tại nước này.

- Vongfon, siêu bão thứ 6 được hình thành trong năm 2014, đã gia tăng sức mạnh để trở thành cơn bão mạnh nhất thế giới kể từ sau siêu bão Haiyan. Hình thành ở Tây Bắc Thái Bình Dương, chỉ trong 24 giờ qua, sức gió của siêu bão Vongfon đã vọt từ 143 km/h lên 270km/h và đang hướng thẳng đến Nhật Bản.

- Theo hãng tin Bloomberg, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí sẽ có một cuộc gặp thượng đỉnh song phương tại hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11. Quyết định này được đưa ra bất chấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước đi xuống sau khi Nhật áp lệnh trừng phạt lên Nga vì vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng chính trị ở đông Ukraina hồi tháng 9.

- Báo Học giả ngoại giao tại Nhật Bản đưa tin, để giám sát các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại khu vực biên giới một cách hiệu quả, quân đội Ấn Độ đã phát triển và thử nghiệm một loại máy bay không người lái mới mang tên P1 có khả năng hoạt động lâu ở vĩ độ thấp.

- Ngày 8/10, chính phủ mới của Thủ tướng New Zealand John Key đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Chính phủ ở thủ đô Wellington. Đây là nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp của ông John Key trên cương vị thủ tướng.  

- Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraina tuyên bố thành lập ngân hàng quốc gia trong khi giao chiến giữa quân chính phủ và phe li khai vẫn diễn ra ác liệt với các đợt pháo kích dữ dội ở trung tâm thành phố.

- Động đất mạnh 6,6 độ richter tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào đêm 7/10 đã cướp đi sinh mạng của 1 người và khiến 324 người khác bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

Hàng chục nghìn người ở phía nam tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đã phải di dời sau động đất. Những người bị thương được chữa trị trong các lều và giường tạm dựng ven đường ở Yongping, một trong những thị trấn bị động đất tấn công. (Ảnh: Reuters)   

Phát ngôn  

Cảnh báo thị trấn Kobane ở biên giới Syria sắp rơi vào tay IS, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định một chiến dịch trên bộ là cần thiết để đánh bại các chiến binh của tổ chức này.  

"Tôi nói với phương Tây – thả bom từ trên không sẽ không mang lại một giải pháp nào", ông Erdogan cho biết.   

 Sự kiện

Tháng 9-1874, đại diện 22 nước họp tại thành phố Bon (Thuỵ Sĩ) đã nhất trí lấy ngày 9/10 hàng năm làm ngày Bưu chính thế giới (gọi tắt là UPU)

Thanh Hảo