Thêm 5 dân thường thiệt mạng và hàng nghìn người phải trú thân trong các khu trại ở vùng tranh chấp Kashmir, sau khi giao tranh tái diễn giữa Pakistan và Ấn Độ.

TIN LIÊN QUAN

Tổng số 9 dân thường Pakistan và 8 người Ấn Độ đã thiệt mạng, kể từ khi giao tranh bùng phát cách đây hơn một tuần tại khu vực đông dân Hồi giáo sinh sống ở vùng núi Himalaya.

{keywords}

Hiện cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền với Kashmir và đây là khu vực căng thẳng lớn ở Nam Á.Cả hai bên đều tố nhau nhằm vào dân thường và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở biên giới có từ 2003.

Dù đấu súng rải rác giữa hai bên thường xuyên diễn ra dọc theo biên giới phân chia khu vực, song số lượng dân thường thiệt mạng vừa qua là bất thường. Hai dân thường Ấn Độ bị giết hôm 8/10 và 3 dân thường Pakistan cũng thiệt mạng đêm 7/10, giới chức Ấn Độ cho biết sáng qua.

"Chúng tôi đều rất lo lắng và muốn sớm có một giải pháp cho các cuộc xung đột", lãnh đạo không quân Ấn Độ Arup Raha nói với các phóng viên. "Chúng tôi không muốn vụ việc trở nên nghiêm trọng".

Một quan chức cấp cao liên quan tới an ninh biên giới cho biết, quân Ấn Độ đã đáp trả bằng súng máy và pháo kích vào khoảng 60 vị trí dọc theo biên giới dài 200km với Pakistan hôm 8/10.

Khoảng 18.000 dân thường Ấn Độ đã rời bỏ nhà cửa tại các vùng đất thấp quanh Jammu, để tránh giao tranh. Họ phải ẩn náu trong các trường học và trại cứu trợ.

Nhiều ngôi nhà ở Dhamala đã trúng pháo. Thiếu tướng Pakistan Khan Tahir Javed Khan cho biết, trong vài tuần gây đây, các vụ nã pháo và xả súng đã gia tăng.

"Đó là giai đoạn ác liệt nhất trong nhiều thập niên", ông Khan nói về xung đột. "Thông điệp tôi muốn gửi tới họ là hãy xuống thang".

Xung đột diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi lớn diễn ra ở Nam Á, trong đó, quân đội Pakistan giữ vai trò kiên quyết hơn trong chính trường và Thủ tướng mới của Ấn Độ cam kết thực hiện chính sách ngoại giao "cứng rắn" hơn.

  • Hoài Linh