Triều Tiên và Hàn Quốc lại đấu súng trên bộ sau khi đấu súng trên biển, lãnh đạo an ninh Ukraina ‘lỡ lời’ vụ MH17 và Kim Jong Un tiếp tục vắng bóng… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Quân đội Hàn Quốc ngày 10/10 cho biết, hai miền trên bán đảo Triều Tiên lại đấu pháo dữ dội tại vùng biên giới, sau khi các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bong bóng mang truyền đơn chống Nhà nước Triều Tiên thả sang biên giới.

{keywords}

Một bệ phóng đa nòng của Triều Tiên khai hỏa trong một cuộc tập trận tại Bình Nhưỡng, ngày 15/7/2014. Ảnh: KCNA

Yonhap dẫn lời Theo tổng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết một số đạn pháo do Triều Tiên bắn đã rơi xuống phía nam biên giới giữa hai miền, khiến quân đội Hàn Quốc phải bắn pháo đáp trả.

Reuters đưa tin không có thương vong trong vụ đấu súng này. Đây là vụ đấu súng diễn ra chỉ ba ngày sau một vụ đấu súng khác trên biển, sau khi một tàu của Triều Tiên xâm phạm đường ranh giới phía bắc.

Theo quan chức quân đội Hàn Quốc, tiếng đạn súng nổ ra từ phía bắc Triều Tiên lúc 15:55 phút ngày 10/10 sau khi một nhóm các nhà hoạt động Hàn Quốc thả 10 quả bóng bay mang theo khoảng 200.000 tờ truyền đơn tới ngôi làng biên giới Paju.

Sau đó, một loạt tiếng súng máy hạng nặng cũng được nghe thấy từ phía Triều Tiên.

Phía Hàn Quốc đã đáp trả bằng khoảng 40 loạt đạn “về phía các đồn canh gác của Triều Tiên” khoảng 10 phút sau đó.

Vụ việc diễn ra vào đúng dịp lễ kỉ niệm 69 năm thành lập Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên.

Trước đó một ngày, Bình Nhưỡng đã lên tiếng cảnh báo Seoul sẽ phải đối mặt với "thảm họa không thể kiểm soát" nếu không ngừng chiến dịch truyền đơn.

“Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thực sự có hành động phản kháng những truyền đơn của Hàn Quốc. Điều này đã đổ một gáo nước lạnh lên quan hệ hai miền sau chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Triều Tiên tuần trước và một lần nữa khiến mối quan hệ này thêm căng thẳng”, ông Yang Moo-jin, 1 Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên, cho biết.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Tân Hoa xã dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố cơ quan này có rất nhiều bằng chứng cụ thể về việc Triều Tiên xâm phạm khu vực biên giới trên biển liên Triều một cách có tính toán.

Tin vắn

Lực lượng tuần duyên của Hàn Quốc đã bắn thiệt mạng một thuyền trưởng tàu cá của Trung Quốc sau khi tàu này đánh bắt cá trái phép tại vùng biển của Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich phản đối kế hoạch cấp vũ khí cho Ukraina của Mỹ và cho rằng, động thái này sẽ phá vỡ các thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina.

Ngày 10/10, Đảng Lao động Triều Tiên kỷ niệm 69 năm ngày lập nhưng lãnh đạo tối cao Kim Jong Un lại không có mặt trong sự kiện này.

Ba người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong cuộc giao tranh đêm 9/10 nhằm giành quyền kiểm soát sân bay Donetsk giữa quân đội Chính phủ Ukraina và lực lượng ly khai.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tràn vào trụ sở của lực lượng chiến binh người Kurd bảo vệ thành phố Kobane ở biên giới Syria.

Thông qua Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ngỏ ý muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian tới, nhiều khả năng là hai ông có thể gặp nhau tại Italy bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEM.

Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) trong một cuộc phỏng vấn vô tình buột miệng nói về sự dính líu của Quân đội nước nhà trong vụ MH17. Ông Valentyn Nalyvaichenko đã vô tình nhắc tới việc nâng cấp hệ thống Buk và về các kế hoạch mà có thể giúp các nhà điều tra tìm ra những sai sót của SBU trong vụ điều tra thảm kịch máy bay MH17.

NATO ra điều kiện rằng tổ chức này và cộng đồng quốc tế sẽ thực hiện tất cả các bước để ngăn chặn thương vong và đổ máu tiếp diễn trong khu vực nếu lực lượng ly khai ở Đông Ukraina chấp nhận hạ vũ khí.

Pháp cho hay nước này sẽ ra quyết định về việc bàn giao 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Nga dựa trên tiến trình hòa bình ở Ukraina.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu lên tiếng phản đối các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, lực lượng đã chiếm đóng những khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, cũng giống như cách mà họ phản đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Giải Nobel Hòa bình đã được trao cho thiếu nữ Pakistan Malala Yousafzai và nhà hoạt động vì quyền trẻ em người Ấn Độ là Kailash Satyarthi vì những nỗ lực đấu tranh quyền lợi cho trẻ em và phụ nữ được học hành và chống lại nạn khai thác trẻ em trong lao động.

Malala Yousafzai là người nhận giải Nobel trẻ nhất trong lịch sử, khi năm nay cô mới tròn 17 tuổi.

Phát ngôn ấn tượng

Cựu Tư lệnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu, Tướng Mỹ Wesley Clark cho rằng không nên chấp nhận Ukraina vào hàng ngũ của liên minh này.

Phát biểu trong cuộc tranh luận tại Hội đồng Đại Tây Dương - một trong những trung tâm phân tích hàng đầu của Mỹ, ông Clark nói: “Chúng tôi không cần Ukraina như một thành viên của NATO. Chúng tôi không nên tiếp nhận nước này vào NATO. Đây là một quốc gia đặc biệt. Dù chúng tôi đã nói về việc mở rộng NATO song chúng tôi chưa từng có kế hoạch chấp nhận Ukraina làm thành viên NATO."

Sự kiện

11/10/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Khởi đầu trận chiến mũi Esperance giữa quân đội Hoa Kỳ và Nhật Bản tại Guadalcanal.

11/10/1944 – Cộng hòa Nhân dân Tuva được sáp nhập vào Liên Xô với vị thế một tỉnh tự trị, 23 năm sau khi tuyên bố độc lập khỏi Trung Quốc.

Lê Thu