Số lần máy bay chiến đấu của Nhật phải xuất kích để chặn máy bay quân sự Nga đã tăng gấp đôi trong 6 tháng qua.


{keywords}

Reuters đưa tin, sự xuất hiện ngày càng tăng của máy bay Nga ở phía bắc Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Nhật đang dồn sức tập trung về hướng nam, nơi có Trung Quốc - quốc gia hiện coi Tokyo là thách thức sát sườn hơn.

Theo các số liệu thống kê của Chính phủ Nhật vừa công bố trong tuần này, số lần chiến đấu cơ của Nhật phải xuất kích đã tăng 73% trong 6 tháng qua (tới hết tháng 9), phần lớn là để chặn các máy bay ném bom và do thám của Nga.

Số lần máy bay Nhật phải xuất kích tăng từ 308 lần trong năm ngoái lên tới 533 lần vào năm nay. Số lần máy bay Nhật chặn các cuộc xâm nhập của máy bay Nga trong 6 tháng gần đây nhất tăng từ 136 lên 324.

"Chúng tôi không biết lý do của sự gia tăng các hoạt động trên không. Đó là điều mà người Nga phải trả lời", một quan chức Lực lượng Phòng vệ Nhật cho biết.

Hokkaido là hòn đảo ở phía bắc của Nhật, nằm gần 4 đảo nhỏ mà cả Nhật và Nga đều tuyên bố chủ quyền.

Máy bay Nga thường bay với lộ trình vòng quanh bán đảo Nhật. Đối phó với máy bay Nga, Nhật điều động hai phi đội chiến đấu cơ F-15, gồm khoảng 40 chiếc, xuất kích từ căn cứ không quân Chitose, cách biên giới Nga chưa đầy 320km.

Hoài Linh