Tổng thống Nga Vladimir Putin đang gặp gỡ người đồng nhiệm Ukraina Petro Poroshenko và các lãnh đạo then chốt của EU tại Milan để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraina.

TIB BÀI KHÁC:


BBC đưa tin, các nhà lãnh đạo Anh, Đức, Pháp và Italia được cho là sẽ thúc ép ông Putin hành động nhiều hơn nữa để chấm dứt xung đột. Họ cáo buộc, Moscow vũ trang cho quân ly khai ở Ukraina và cử lính Nga sang nước láng giềng. Moscow phủ nhận điều này.

{keywords}
Giữa Nga và Ukraina còn tồn tại rất nhiều bất đồng. (Ảnh: Sky News)

Kiev và phe li khai đã ký một lệnh ngừng bắn hồi đầu tháng 9, nhưng bên này thường xuyên cáo buộc phía kia vi phạm.

Quân nổi dậy hiện đang kiểm soát nhiều khu vực thuộc hai vùng Donetsk và Luhansk của Ukraina. Hơn 3.500 người đã thiệt mạng vì súng đạn kể từ khi chiến sự nổ ra hồi tháng 4.

Cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraina diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu ở thành phố miền bắc Italia. Tham dự còn có Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italia Matteo Renzi. 

Tổng thống Ukraina đã gặp bà Merkel trước cuộc hội đàm hôm nay, và hai người bày tỏ sự lấy làm tiếc rằng, nhiều điểm trong kế hoạch hòa bình đạt được tuần trước ở thủ đô Minsk của Belarus "vẫn chưa được thực thi", các nguồn tin chính phủ Đức cho hay.

Truyền thông Nga dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, vẫn có "những bất đồng nghiêm trọng" giữa hai nhà lãnh đạo về nguồn gốc khủng hoảng.

Thủ tướng Merkel khẳng định, trách nhiệm của Nga "là trước tiên và cao nhất" trong việc đảm bảo kế hoạch hòa bình này sẽ được tuân thủ.

Trong số các điểm, đáng chú ý nhất là kế hoạch yêu cầu mỗi bên rút vũ khí hạng nặng ra xa 15km khỏi giới tuyến tiếp xúc và rút tất cả các lính đánh thuê ngoại quốc khỏi vùng xung đột.

Đầu tuần này, Tổng thống Putin đã ra lệnh rút gần 18.000 lính Nga đóng quân gần biên giới Ukraina. Tuy nhiên, NATO tuyên bố không thấy có dấu hiệu nào về một cuộc rút quân lớn của Nga.

Trước khi diễn ra cuộc hội đàm ở Milan, Putin tuyên bố ông sẽ không để cho EU và Mỹ "tống tiền" về khủng hoảng Ukraina. Trong ý tứ được cho là nhằm trực tiếp tới Tổng thống Barack Obama, nhà lãnh đạo Nga cảnh báo về những gì "bất đồng giữa các cường quốc hạt nhân lớn có thể gây ra cho sự ổn định chiến lược".

Theo BBC, với việc châu Âu áp nhiều đòn cấm vận lên Nga và mối quan hệ Đông - Tây tụt xuống mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, ông Putin khó có thể nhận được sự đón chào nồng ấm ở Italia. Phản ứng có thể từ các quan chức châu Âu là cấm vận sẽ không được dỡ bỏ chừng nào họ thấy có sự thay đổi thực sự ở thực địa.

Tại Milan, Tổng thống Putin được cho là cũng sẽ thảo luận về các nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu. Hầu hết lượng khí này được trung chuyển qua Ukraina. Trước đó, ông Putin từng cảnh báo châu Âu phải đối mặt với "các mối đe dọa trung chuyển lớn", nếu Kiev không giải quyết xong tranh cãi khí đốt với Moscow.

Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraina hồi mùa hè vừa qua, cáo buộc Kiev không thanh toán được các khoản nợ còn tồn đọng. Phía Ukraina lập luận mức giá mà Moscow ấn định là không công bằng.

Thanh Hảo