IS được cho là có khả năng tiến hành không kích; Quân đội Ukraina bị trúng pháo của chính nước này và Ebola bị dập tắt ở Senegal… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Phiến quân cực đoan tự xưng là ‘Nhà nước Hồi giáo’ được cho là đang tập huấn kỹ năng lái máy bay. Điều này đã làm dấy lên lo ngại IS có thể tiến hành các cuộc không kích tại Syria và Iraq.

{keywords}

Chú thích ảnh: Khói bốc lên từ thị trấn Kobani của Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 17/10/2014. Ảnh: Reuters.

Hãng tin RT của Nga dẫn nguồn Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các nhân chứng nói rằng một số phi công Iraq đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Các phi công này đang  huấn luyện bay cho các thành viên của IS, để giúp chúng điều khiển 3 máy bay chiến đấu mà lực lượng này chiếm được.

Theo Giám đốc SOHR Rami Abdulrahman, IS đang điều khiển các máy bay chiếm được nói trên tại sân bay quân sự al-Jarrah của Syria ở phía Đông tỉnh Aleppo.

Ông Abdulrahman xác nhận: "Chúng (IS) có các huấn luyện viên, đó là các sĩ quan của Iraq từng là phi công dưới thời cố Tổng thống Saddam Hussein. Người dân đã nhìn thấy các máy bay cất và hạ cánh rất nhiều lần từ sân bay này".

Reutes cho hay, các máy bay này có thể là loại MiG21 hoặc MiG23 chiếm được từ quân đội Syria. Các máy bay này được cho là vẫn có khả năng bay, nhưng hiện chưa rõ là có được trang bị tên lửa hay không.

Các phiến quân cũng đang kiểm soát hai sân bay khác tại Syria – đó là sân bay Albu Kamal gần biên giới Iraq, và Tabqa ở tỉnh Raqa.

Tin vắn

- Ngày 17/10, tòa án quốc tế về xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) tại Campuchia đã nối lại phiên xét xử hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là Noun Chea và Khieu Samphan.

- Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức xác nhận Senegal không còn virus Ebola, nhờ những nỗ lực bền bỉ của người dân nước này trong việc kiểm soát dịch không lan rộng.

- Khi tấn công vào nhà ga của sân bay Donetsk ở miền đông, một đại đội lính Ukraina đã bị xóa sổ do trúng đạn pháo của chính pháo binh Ukraina.

- Năm 2015, dự kiến chi tiêu quốc phòng Nga sẽ vào khoảng 82 tỷ USD, tăng hơn 20,2 tỷ USD so với năm 2014. Ngân sách quốc phòng Nga năm 2016 dự kiến khoảng 77,66 tỷ USD, còn năm 2017 sẽ là 80,77 tỷ USD.

- Một vụ tai nạn khiến 16 người chết và nhiều người khác bị thương, khi hệ thống thông gió bị sập tại một buổi  trình diễn nhạc Pop ở Hàn Quốc.

- Chủ tịch Liên minh châu Phi Dlamini-Zuma kêu gọi các tình nguyên viên tham gia chống dịch Ebola ở Tây Phi.

- Bộ Nội vụ Ukraina giải tán tiểu đoàn cảnh sát tuần tiễu đặc biệt “Shakhtersk” vì những vụ cướp bóc thường xuyên của các binh sĩ.

- Bộ trưởng Nội vụ Ukraina xác nhận, 15.000 cảnh sát tại miền đông Ukraina, bao gồm khu vực  Luhansk và Donetsk trước đây thuộc biên chế trong bộ máy chính quyền Kiev hiện đã chạy theo phe ly khai miền Đông.

- Liên minh châu Âu (EU) sẽ xác minh hiệu quả của việc kiểm soát chống Ebola tại các sân bay của 3 quốc gia châu Phi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này.

- Các xe tăng của Mỹ đã đến Latvia và sẽ được triển khai tại các nước vùng Baltic và Ba Lan trong 2 tuần tới, để tham gia các cuộc diễn tập quân sự trong chương trình “phô trương” sức mạnh của NATO nhằm đối phó với Nga.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ một người biểu tình đòi cải cách bầu cử sau khi cảnh sát giải tỏa khu vực do người biểu tình chiếm giữ tại Mong Kok, sáng ngày 17/10/2014. Vào buổi chiều cùng ngày, cảnh sát đã gỡ các rào chắn, lều tạm và các bức trướng đã dựng trên phố hơn hai tuần qua. Ảnh: AP

Phát ngôn ấn tượng

Theo Reuters, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/10, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết, Moscow và Kiev đã nhất trí soạn thảo một hợp đồng nhằm giải quyết cuộc tranh cãi về các nguồn cung khí đốt.

Trả lời báo giới sau cuộc hội đàm bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) tại Milan (Italy), ông Poroshenko khẳng định: "Chúng tôi đã nhất trí về những chi tiết chính của thỏa thuận khí đốt”.

Sự kiện

18/10/1081 – Người Norman đánh bại quân Đông La Mã trong trận Dyrrhachium trên lãnh thổ nay thuộc Albania.

18/10/1867 – Thương vụ Alaska hoàn tất, khi Nga chính thức bàn giao lãnh thổ này cho Hoa Kỳ.

18/10/1922 – Một côngxoocxiom thành lập Công ty Truyền thông Anh Quốc, tức BBC, nhằm cung cấp dịch vụ truyền thông quốc gia.

Lê Thu