Một thiếu nữ Việt Nam đã may mắn sống sót sau trận bão tuyết và lở tuyết kinh hoàng làm hàng chục người thiệt mạng ở dãy Himalaya trên phần lãnh thổ của Nepal.

{keywords}

Ảnh: FB nhân vật

Va Li, nickname trên Facebook của cô gái thoát chết trong bão tuyết, cho hay, còn một người Việt khác, tên là Phong, người thành phố Hồ Chí Minh, song sống và làm việc tại Singapore, cũng tham gia leo núi khi bão tuyết ập tới. Theo Va Li, hiện anh này vẫn khỏe.

Va Li tham gia leo núi cùng hai người bạn, Tommy tới từ Indonesia và Pavel đến từ Nga. Ngày 6/10, ba người bạn bắt đầu khởi hành song Pavel đã quay về sau hai ngày vì bị cảm, vốn rất nguy hiểm tới tính mạng khi leo núi.

Theo Va Li, để tiết kiệm tiền, cô và bạn không thuê người dẫn đường lẫn người khuân vác hành lý.

Trong hành trình, Tom bị mệt và quyết định nghỉ lại trong khi Va Li muốn chinh phục Thorung la Pass nên cô quyết định leo núi một mình. Va Li cho hay, hôm 13/10 cô và khoảng 200 người khác cùng leo núi, thời tiết trước đó một ngày rất đẹp.

Tuy nhiên, tối 13/10, trời bắt đầu có tuyết rơi và sau đó tuyết rơi mạnh và kèm gió bão. Va Li kể: "Tôi cố gắng bám theo đoàn người đi trước nhưng không kịp do găng tay và giày tôi không phải loại chống nước nên dễ dàng bị ướt khiến cả tay và chân tôi gần như bị đóng băng. Một nhóm trek khác tiến lên, tôi cố gắng bước theo họ nhưng cơn bão tuyết mạnh ngang qua khiến tôi không còn thấy dấu chân hay bóng dáng họ nữa và bị lạc giữa thung lũng tuyết không bóng người. Tuyết dày cao đến hông, gió càng lúc càng thổi mạnh khiến tôi nghĩ là mình sẽ bị chết vì kẹt cứng lúc đó. Nhưng tôi nhớ lại lời cậu bạn thân dặn trước lúc đi, có thể không tin bất cứ ai nhưng luôn tin vào bản thân mình. Và tôi tin là tôi có thể vượt qua cơn bảo tuyết đó. tôi cố gắng lê chân cho đến khi nhìn thấy trạm với rất nhiều cờ. Đó chính là Trorung La Pass. Tôi lết vào căn nhà Tea House với chật kín người cũng lạnh cóng như tôi".

Bão tuyết ngày càng mạnh, nhiều người đã quyết theo chân một người dẫn đường xuống núi, một số còn lại, trong đó có Va Li.

Sau một đêm dài, tuyết ngừng rơi và trời hửng nắng, mọi người chuẩn bị đồ đạc xuống núi, Va Li kể. "Đường xuống núi khá nguy hiểm và tuyết đã phủ dày không thấy đường đi. Đi được một đoạn lại thấy một xác người với chiếc ba lô bị phủ đầy tuyết. Một trong những người đàn ông bị tuyết che phủ đến đầu nhưng vẫn sống sót thấy chúng tôi đi qua thì lên tiếng kêu cứu. Những chàng trai trong nhóm vội vàng lao ra đào xới tuyết và giải thoát người đàn ông. Tuy vậy, không ai dám ở lại cùng ông vì ai cũng sợ bão tuyết ập tới lần nữa.

Tôi không nhớ là đã bước qua bao nhiêu xác người để đi về. Chỉ biết có những lúc 2-3 xác người nằm cạnh nhau úp mặt xuống tuyết. Lúc đi qua một cái hố sâu, một chàng trai trẻ đã chết nhưng mắt vẫn mở nằm ngay giữa đường. Tôi không dám bước qua xác anh ta để đi nhưng rồi bắt buộc phải nhắm mắt bước qua vì đó là con đường duy nhất.

Lúc lên đến vùng trực thăng cứu hộ, tôi thấy vài cảnh sát và tiến lại gần. Họ thấy tôi từ Thorung laa pass về thì đưa một gói bánh và một túi mì bảo ăn đi kẻo đói.

(Trích FB nhân vật)