Cảnh sát Australia đã nhất trí hỗ trợ Trung Quốc trong việc dẫn độ và tịch thu các tài sản của quan tham Trung Quốc đào tẩu.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Hình minh họa. 

Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời ông Bruce Hill, người quản lý cơ quan thực hiện các chiến dịch của Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) tại châu Á cho biết, hợp tác chung giữa hai bên có thể đánh dấu bằng việc tịch thu các tài sản tại Australia chỉ trong vòng vài tuần.

Hồi tháng 7, Trung Quốc thông báo về chiến dịch ‘săn cáo’, nhằm truy bắt các quan chức tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài, cùng với khối tài sản do tham ô mà có được. 

Việc hợp tác chung với Australia được đánh giá là một thắng lợi lớn cho Bắc Kinh, đặc biệt là khi Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tìm bắt các nghi phạm trốn ở phương Tây.  

Theo truyền thông Trung Quốc, Mỹ, Canada và Australia là ba quốc gia mà các nghi phạm Trung Quốc lẩn trốn nhiều nhất, đặc biệt là tội phạm kinh tế. 

Australia và Trung Quốc đã thống nhất về danh sách ưu tiên đối với các quan chức Trung Quốc bỏ trốn và sinh sống tại Australia.  

Bản danh sách này đã được chọn lọc từ danh sách đông hơn (dưới 100 đối tượng). Ông Hill cho biết thêm là khối tài sản mà các nhà chức trách Trung Quốc muốn tịch thu lên tới ‘hàng trăm triệu đô la’. 

Hiện tại, giữa hai nước chưa có thỏa thuận dẫn độ, nhưng Tổng Chưởng lý của Australia có thể cân nhắc các yêu cầu dẫn độ đối với những tội trong Công ước Liên Hợp Quốc chống Tham nhũng, mà Canberra và Bắc Kinh đều là thành viên.  

Nhóm Liêm chính Tài chính Toàn cầu có trụ sở tại Washington phân tích dòng tài chính bất hợp pháp, và ước tính khoảng 2,83 nghìn tỷ USD đã thất thoát khỏi Trung Quốc từ năm 2005-2011. 

Lê Thu