Tình báo Đức đưa ra thông tin mới về tên lửa bắn rơi MH17; Chưa có nước nào nhận sở hữu chiếc tàu ngầm bí ẩn xuất hiện ở Thụy Điển... là các tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

Cơ quan tình báo Đức cho rằng, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines đã bị lực lượng ly khai thân Nga ở Ukraina dùng một tên lửa lấy từ một căn cứ quân sự của Ukraina bắn rơi.

Tuyên bố mới trên trái ngược với hai khẳng định trước đó, của Thủ tướng Australia Tony Abbott và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng, tên lửa bắn rơi MH17 là do Nga cung cấp.

{keywords}
Hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi.

Tờ Der Spiegel đưa tin, BND - cơ quan tình báo đối ngoại của Đức, đã hoàn tất một phân tích chi tiết về thảm kịch ngày 17/7, làm toàn bộ 298 người trên máy bay của Malaysia Airlines thiệt mạng.

Cách đây hai tuần, Giám đốc BND Gerhard Schindler đã trình các bằng chứng trước một ủy ban của Quốc hội, gồm ảnh vệ tinh và các bức hình khác.

BND cho rằng, lực lượng ly khai Ukraina đã chiếm được hệ thống tên lửa BUK từ một căn cứ quân sự của Ukraina sau đó bắn vào MH17. 

Ukraine buộc tội Nga phải chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ tấn công trên và tuyên bố lực lượng an ninh nước này sẽ cung cấp lịch sử các cuộc gọi để chứng minh sự liên quan của Nga.

Báo cáo sơ bộ gần đây của cơ quan điều tra chính thức về vụ MH17 do Hà Lan đứng đầu không nói rõ nguồn gốc tên lửa bắn hạ chiếc máy bay chở khách này.

Tin vắn

- Hà Lan hôm 20/10 phủ nhận một thông tin Nga đưa ra rằng, chiếc tàu ngầm bí ẩn mà quân đội Thụy Điển đang săn lùng là của nước này.

- Tình trạng bế tắc bao trùm Hong Kong hôm 20/10 khi cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bước vào tuần thứ tư, với việc chính phủ giới hạn các khả năng để chấm dứt khủng hoảng và người biểu tình ngày càng sẵn sàng đương đầu với cảnh sát.

- Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/10 cho phép các chiến binh người Kurd của Iraq hỗ trợ cho những người Kurd ở thành phố biên giới Syria là Kobani.

- Hai bộ trưởng nội các Nhật hôm 20/10 đã từ chức vì sử dụng quỹ chính trị thiếu minh bạch, khiến Thủ tướng Shinzo Abe phải đối mặt với thất bại lớn nhất của ông kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái.

- Một vụ nổ lớn đã xảy ra gần một nhà máy sản xuất đạn ở Donetsk, đông Ukraina hôm 20/10, làm vỡ hàng loạt cửa sổ ở những nơi cách xa hàng kilomet, song không gây ra thương vong.

- Washington hôm 20/10 lần đầu tiên thả vũ khí cho các chiến binh người Kurd đang chiến đấu chống quân cực đoan IS tại thành phố biên giới Kobane của Syria.

- Một thỏa thuận khí đốt tạm thời giữa Moscow và Kiev, đạt được vào cuối tuần qua, chỉ có thể cung cấp đủ để Ukraina vượt qua mùa đông năm nay nếu thời tiết không lạnh bất thường.

- Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso hôm 20/10 nói với Thủ tướng Anh David Cameron rằng, nếu nhà lãnh đạo này tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự làm hài lòng cử tri trong nước thì sẽ phải sẵn sàng mạo hiểm làm các đồng minh thất vọng

- Tổng thống mới của Indonesia Joko Widodo hôm 20/10 tuyên thệ nhậm chức tại quốc gia lớn thứ ba thế giới.

Tin ảnh

{keywords}
Người dân Trung Quốc đua nhau chụp ảnh khi tác phẩm "Long mã", sáng tạo mới nhất của công ty La Machine (Pháp), xuất hiện trước sân vận động Tổ chim ở Bắc Kinh. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

"Quan hệ Nga-Mỹ đã rơi xuống mức khá thấp. Tôi cho rằng chiều hướng đi xuống trong quan hệ hợp tác hai nước đã chạm đáy", Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm 20/10 nói.

Sự kiện

Ngày 221/10/1967, tại Washington D.C. gần 100.000 người đã tập trung phản đối cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam. Hơn 50.000 người biểu tình đã kéo về Lầu Năm Góc đòi chấm dứt chiến tranh.

Các cuộc thăm dò được tiến hành trong mùa hè năm 1967 cho thấy, lần đầu tiên tỷ lệ ủng hộ cuộc chiến sụt giảm xuống dưới mức 50%.

Hoài Linh