Triều Tiên xử tử 12 quan chức, chính quyền Hong Kong và lãnh đạo phe biểu tình đối thoại, Chủ tịch Total thiệt mạng ...Đó là những diễn biến nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện sau 40 ngày vắng bóng. Ảnh Yonghap

Đài KBS dẫn lại nguồn tin từ Asia Press cho biết, trong khoảng thời gian Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vắng mặt, chính quyền nước này đã xử tử 12 quan chức thuộc Đảng Lao động Triều Tiên, trong đó 10 người thuộc trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã bị xử bắn hôm 6/9 do tội lập tổ chức bí mật.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng đã xử bắn hai người là vụ trưởng trung ương đảng Lao động và người còn lại là thư ký cấp cao của đảng Lao động hôm 11/10 vừa qua. Hai người này bị kết tội thông đồng với cựu Phó Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Jang Song-thaek, người đã bị xử tử vào tháng 12 năm ngoái.
 
Theo báo Asia Press, các quan chức đảng Lao động và Bộ Bảo vệ an toàn quốc gia Triều Tiên đã chứng kiến các cuộc hành quyết này.

Báo này cho biết có thể đây là động thái "tử hình để nêu gương" trong nội bộ đảng Lao động Triều Tiên.

Tin vắn

- Các quan chức chính quyền Hong Kong và thủ lĩnh sinh viên biểu tình đã bắt đầu đối thoại cố gắng giải quyết những bế tắc chính trị vốn châm ngòi cho các cuộc biểu tình trên đường phố suốt 4 tuần qua.

- Các quan chức Nepal cho biết họ đang lên kế hoạch ban hành những kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động leo núi. Động thái trên diễn ra 1 tuần sau vụ bão tuyết kinh hoàng khiến hàng chục du khách thiệt mạng.

- Vận động viên Nam Phi Oscar Pistorius đã bị kết án 5 năm tù giam vì tội giết bạn gái Reeva Steenkamp.

- Các nhà điều tra Nga tuyên bố "sự lơ đễnh, cẩu thả" là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay khiến Giám đốc điều hành hãng Total và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

- Cựu Thủ tướng Australia Gough Whitlam, người có công chuyển đổi xã hội Australia trong những năm 70 của thế kỷ trước, đã qua đời ở tuổi 98.

- Người phát ngôn cho lực lượng Taliban ở Pakistan, Shahidullah Shahid đã bị sa thải sau khi bày tỏ lòng trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Hàn Quốc bên lề Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới.

- Quân đội Ukraina bác bỏ cáo buộc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho rằng họ sử dụng bom chùm bừa bãi trong các cuộc giao tranh kéo dài 6 tháng qua với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Thụy Điển đã triển khai 200 binh sĩ cùng trực thăng, tàu chiến tham gia chiến dịch tìm kiếm ‘tàu ngầm lạ" xuất hiện tại hải phận quốc gia Bắc Âu này.

Một loạt tàu chiến Thụy Điển truy tìm ‘tàu lạ’

 Thụy Điển cho biết quốc gia này đang phản ứng với một tình huống an ninh mới và sẽ không cho phép xảy rất cứ vi phạm nào vào vùng biển của họ. 

 

Phát ngôn

{keywords}

"Cho đến giờ, với quan điểm của họ (sinh viên), tôi e rằng chúng ta chỉ có thể đành chấp nhận sự bất đồng",  Chánh văn phòng Chính quyền Hong Kong Carrie Lam, người đứng đầu nhóm đối thoại với sinh viên, phát biểu.

Ngày này năm xưa

Ngày 22/10

1879 – Thomas Edison lần đầu tiên thành công trong việc thử nghiệm đèn sợi đốt, với một dây tóc cácbon.

1962 – Khủng hoảng tên lửa Cuba: Tổng thống John F. Kennedy tuyên bố trên truyền hình rằng vũ khí hạt nhân Liên Xô được phát hiện ở Cuba và ra lệnh nâng tình trạng báo động quân sự lên mức DEFCON 3.

2012 – Liên đoàn Xe đạp Quốc tế ra tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và cấm thi đấu suốt đời đối với tay đua Lance Armstrong (hình) do cáo buộc sử dụng doping.

Hồng Hà