Báo động từ việc nhiều thiếu niên vượt biên sang Syria để gia nhập IS thánh chiến; Quân ly khai đông Ukraina có thêm vũ khí… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Một thiếu niên người Úc đã tung ra một đoạn video trên mạng và thề sẽ chiến đấu cho Nhà Nước Hồi Giáo (IS) tự xưng cho đến khi thành lập được một ca-líp (Quốc gia Hồi Giáo) ở Mỹ và Anh.

{keywords}

Một cảnh từ clip của chiến binh 17 tuổi.

Theo RT dẫn nội dung đoạn video, thiếu niên người Úc tên Abdullah Elmir đứng trước hàng chục tay súng IS, vung vũ khí và cảnh báo Anh, Mỹ rằng các chiến binh thánh chiến sẽ không bao giờ đầu hàng.

“Hỡi các nhà lãnh đạo phương Tây, Obama (Tổng thống Mỹ) và Abbot (Thủ tướng Úc), ta tuyên bố rằng: với những vũ khí này, binh sĩ này, chúng ta sẽ không ngừng chiến đấu, chúng ta sẽ không buông súng cho tới khi nào chúng ta tới đất của các người”, tới khi chúng ta lấy đầu từng kẻ bạo chúa, và cho tới chừng nào lá cờ đen bay trên từng mảnh đất một”.

“Cho tới khi chúng ta đặt lá cờ đen trên nóc Cung điện Buckingham, trên nóc Nhà Trắng, chúng ta sẽ chiến đấu không ngừng nghỉ”, Elmir nói.

Elmir mới 17 tuổi. Elmir nói dối bố mẹ là đi câu cá, sau đó rời Úc đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng một người bạn khác cũng mới chỉ 16 tuổi. Elmir tiếp tục vượt biên sang Syria và tham gia chiến đấu cho lực lượng IS.

Tờ Daily Telegraph dẫn lời một thành viên gia đình của Elmir nói rằng, có thể cậu thiếu niên đã bị “tẩy não”. Người này nói thêm “Tôi không hiểu làm sao bọn chúng (IS) có thể tuyển mộ những đứa trẻ như thế này. Bọn trẻ không thể chiến đấu. Chúng cần được giáo dục đầy đủ và xây dựng đất nước này”.

Elmir không phải trường hợp duy nhất vượt biên để gia nhập IS. Trước đó, ba cô gái tuổi vị thành niên ở Denver, Mỹ, cũng đã lấy trộm của bố mẹ 2.000 USD để trốn sang Đức hôm thứ 6 vừa qua.

Các nhà chức trách cho rằng, những cô gái này đã cố gắng gia nhập Nhà Nước Hồi giáo tại Syria. Người phát ngôn của FBI cho biết, họ đã bị bắt giữ tại sân bay Frankfurt cuối tuần rồi và được đưa trở về Mỹ để đoàn tụ với cha mẹ.

Tin vắn

- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Quân sự Ukraina Dmytro Tymchuk cáo buộc, lực lượng ly khai ở miền Đông nước này đang tiếp tục nhận được nguồn tiếp viện vũ khí, trang thiết bị quân sự và nhân lực khủng từ Nga.

- Hàn Quốc vừa tháo dỡ một tháp được trang trí như cây thông Noel khổng lồ tại biên giới với Triều Tiên. Bình Nhưỡng luôn chỉ trích Seoul vì đã trang hoàng cây thông ở gần biên giới với Triều Tiên.

- Khoảng 200 người biểu tình đã diễu hành đến tư dinh của Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh để đòi bầu cử dân chủ hơn và lặp lại yêu cầu ông này từ chức.

- Trung tâm Hiến pháp Mỹ đã tặng Huy chương tự do Philadelphia cho chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Hòa bình Malala Yousafzai (17 tuổi).

- Lầu Năm Góc thông báo rằng, chi phí cho cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo đã lên tới con số hàng tỷ USD.

- Cơ quan tình báo Ukraina (SBU) đã bắt giữ một công dân Nga, vì nghi ngờ người này liên quan tới vụ mưu sát ứng viên Quốc hội Vladimir Borisenko.

- Một máy bay phản lực của không quân Indonesia đã chặn một máy bay hạng nhẹ của Australia và buộc máy bay này phải hạ cánh sau khi đi vào không phận Indonesia mà chưa được phép.

- Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia tuyên bố, ông có niềm tin tới 99,9% rằng chiếc máy bay số hiệu MH370 mất tích sẽ được tìm thấy dưới Ấn Độ Dương.

- Ngân hàng Trung ương Nga thông báo về việc điều hành thị trường ngoại hối trong điều kiện bị phương Tây trừng phạt.

- Báo Nga đưa tin quan chức Ba Lan Radoslaw Sikorski đã phải đưa ra lời xin lỗi sau khi cáo buộc Tổng thống Nga Putin đã từng đề nghị cùng Ba Lan "chia chác" Ukraina.

- Chính quyền Trung Quốc đã điều động 100.000 binh sĩ tới khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, phía Tây Bắc Trung Quốc, nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực vượt khỏi tầm kiểm soát.

- Người đứng đầu khu vực Luhansk, đông Ukraina, đã yêu cầu quốc hội Ukraina mở rộng về mặt pháp luật đối với tình trạng tự trị cho các khu vực khác ngoài tầm kiểm soát của Kiev.

Tin ảnh

{keywords}

Lực lượng cứu hỏa đã được triệu tập tới khu vực Mong Kok, Hong Kong, sau khi một người đàn ông tìm cách phóng hỏa tại một trạm tiếp tế của người biểu tình. (Ảnh: Scmp)

Nhân chứng cho biết, người đàn ông trạc ngoài 49 tuổi này đã ném ba lọ thủy tinh chất gây cháy nổ vào người biểu tình đứng gần trạm tiếp tế. Sau đó, người này tìm cách phóng hỏa bằng bật lửa, nhưng không thành công. Nhóm người biểu tình đã khống chế người đàn ông này cho tới khi cảnh sát tới.

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi cuộc khủng hoảng Ukraina là hậu quả của việc phương Tây muốn dịch chuyển các đường phân chia ở châu Âu về phía Đông.

Ông Lavrov đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp với Viện Xã hội Thanh niên Liên bang Nga ở thủ đô Moscow. Ông nhấn mạnh, Nga kiên quyết bảo vệ những lợi ích quốc gia của mình và hành xử theo cách mà Moscow cho là đúng đắn và công bằng trên cơ sở luật pháp quốc tế. Theo ông Lavrov, đó là con đường tốt nhất để đảm bảo lợi ích quốc gia của Liên bang Nga.

Ngoại trưởng Lavrov cũng bày tỏ hy vọng các đối tác phương Tây sẽ sớm nhận ra rằng, thế giới hiện đại chỉ có thể là một thế giới đa cực. Ông nói: “Họ càng hiểu ra điều này sớm chừng nào thì sẽ tốt chừng ấy cho công cuộc phát triển toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế”.

Sự kiện

23/10/1868 – Thiên hoàng Nhật Bản cải niên hiệu sang Minh Trị. Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ này.

23/10/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hải chiến lớn nhất trong lịch sử diễn ra tại vịnh Leyte, Philippines.

23/10/2002 – Phiến quân Chechnya chiếm giữ một nhà hát tại thủ đô Moscow của Nga, bắt gần 700 khán giả và diễn viên làm con tin.

Lê Thu