Kẻ xả súng tại Đài tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia và tại tòa nhà Quốc hội tại Ottawa, Canada, vào hôm qua (giờ Canada) là một người đã cải đạo sang đạo Hồi, và bị xác định là thành phần ‘nguy hiểm’. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}

Bức ảnh mới công bố Zehaf-Bibeau cầm súng và mang khăn quàng che gần nửa mặt trong vụ xả súng. Ảnh: Daily Mail.

Hãng tin NBC dẫn lời giới chức Canada bước đầu xác định danh tính nghi phạm là Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi, người Canada.  

Trước đó, người này có tên là Michael Joseph Hall, nhưng sau đã đổi tên Michael Zehaf-Bibeau khi cải đạo cách đây hơn mười năm.  

Michael Zehaf-Bibeau sinh ra ở Quebec, Canada. 

Các nhà chức trách cho biết là tay súng này đã từng vi phạm một loạt lỗi nhưng ở mức độ thấp khi còn sống ở Quebec.  

Trong năm 2004, tòa án tại đây cho biết có ba vụ việc xảy ra liên quan tới Michael Zehaf-Bibeau. Y bị kết án tháng 2/2004 vì sở hữu cần sa.  

Từ năm 2003, y từng bị bắt nhiều lần vì sử dụng thuốc gây nghiện và trộm cắp. Y lĩnh án 6 tháng tù giam và ba năm án treo vì vụ việc liên quan tới vũ khí trong năm này. 

Năm 2001, y phải nộp phạt vì tấn công hành hung người khác và bị buộc tội trộm cắp tại Vancouver.  

Tờ Globe and Mail dẫn nguồn tin liên bang, cho biết Zehaf-Bibeau ‘gần đây đã bị coi là một du khách có nguy cơ cao’, điều này cũng có nghĩa rằng chính quyền Canada sợ rằng Zehaf-Bibeau có thể đi ra nước ngoài và gây tội ác. Hộ chiếu của y cũng bị tịch thu. 

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã khiến các nhà chức trách Canada đưa ra nhận định trên, mặc dù ngày 8/10, cảnh sát Canada đã tuyên bố họ đang điều tra 63 vụ việc an ninh trong nước có liên hệ tới khủng bố và liên quan 90 cá nhân.  

{keywords}
Các nhân viên an ninh hộ tống quan chức ra khỏi tòa nhà quốc hội. Ảnh: Daily Mail.

Một ngày trước đó, quốc hội Canada bỏ phiếu tham gia các cuộc không kích chống lực lượng cực đoan ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tại Iraq. 

Vụ tấn công tại Ottawa ngày hôm qua chỉ là vụ thứ hai xảy ra sau khi nước này bỏ phiếu. 

NBC trong tuần này đưa tin các quan chức Canada đã lo ngại về khả năng các vụ tấn công bằng dao và súng nhằm vào các nhân viên quân đội, vì nước này đã tham gia cuộc chiến quốc tế chống lại IS. 

Cho tới lúc này, giới chức Canada chưa thấy có mối liên hệ nào giữa Zehaf-Bibeau với bất kỳ đối tượng nào khác đang bị theo dõi có liên quan tới các vụ điều tra khủng bố ở phía Mỹ. 

Cảnh sát trước đó cho biết có hai tay súng hoặc nhiều hơn thế, nhưng sau khi tình hình lắng dịu thì điều tra cho thấy dường như Zehaf-Bibeau chỉ hành động một mình. 

Trước đó chỉ vài ngày, Martin Rouleau, 25 tuổi, đã lái xe đâm vào hai binh sĩ Canada khiến một người thiệt mạng tại bãi đỗ xe ở Quebec. 

Sau màn rượt đuổi và đấu súng với cảnh sát, Rouleau tử vong trong bệnh viện. Trước khi vụ việc xảy ra, Rouleau cũng bị thu hồi hộ chiếu Canada và bị cảnh sát giám sát. 

Daily Mail dẫn nguồn từ các nhà chức trách Canada cho biết Rouleau có ‘các mối quan hệ hời hợt’ với các cá nhân cực đoan. Trong trang cá nhân trên mạng xã hội, Rouleau có đăng một đoạn video với logo của IS. Y đã chuyển sang đạo Hồi khoảng một năm trước. 

Lê Thu