Cây thông giáng sinh bằng thép khổng lồ, được dựng gần biên giới với Triều Tiên như một biểu tượng tuyên truyền của Hàn Quốc vừa bị kéo đổ.

{keywords}

Theo Chosun Ilbo, cây thông, đã tồn tại được 43 năm trên đỉnh Aegibong ở Gimpo, tỉnh Gyeonggi, là một phần của cuộc chiến tâm lý mà hai miền Triều Tiên phát động dọc biên giới dài 250 km dù hai nước đã kết thúc cuộc chiến liên Triều kéo dài 3 năm vào năm 1953.

Cây thông khổng lồ trên thường được thắp sáng vào dịp Giáng sinh trong thời Chiến tranh lạnh, luôn là vật trêu ngươi Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng đe dọa dùng pháo tấn công biểu tượng này.

Triều Tiên đã phản ứng mạnh về cây thông sáng rực này vì cư dân Kaesong phía bên kia biên giới ngập chìm trong bóng tối do thiếu điện.

Cây thông Giáng sinh cao 18m này được dựng lên vào năm 1971. Nó nằm cách khu Kaesong ở Triều Tiên chỉ 3km nên người dân khu vực này có thể thấy nó khi các đèn trang trí được bật lên.

 {keywords}

Mãi tới 2004, quân đội Hàn Quốc vẫn phát đi các thông điệp tuyên truyền chống Triều Tiên từ cây thông - tháp này, song gần đây việc này đã ngừng lại theo một thỏa thuận xuyên biên giới vào năm 2004. Cũng từ thỏa thuận này, hai nước trên Bán đảo Triều Tiên đã dừng hầu hết các chiến dịch tuyên truyền nói xấu lẫn nhau

Tháng 12/2010, đèn thắp trên cây thông được bật trở lại sau khi Triều Tiên đánh chìm tàu Cheonan của Hàn Quốc và nã pháo vào đảo Yeonpyeong hồi tháng 3 và tháng 11 cùng năm. Triều Tiên dọa sẽ đánh bom cây thông này.

Giới chức quân sự đã kéo đổ cây thông bằng thép này hôm 15-16/10 vì lý do an toàn. Trong cuộc kiểm tra an toàn các căn cứ và cấu trúc quân sự hồi tháng 11 năm ngoái, cây thông này bị đánh giá là rất nguy hiểm, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay

"Chúng tôi phá hủy vì sợ nó có thể sụp trong thời tiết và các điều kiện khắc nghiệt do nền đất bên dưới không ổn định dưới sức nặng của cấu trúc bằng thép đó".

Chính quyền địa phương hiện đang có kế hoạch xây dựng một công viên hòa bình tại đây với ngân sách khoảng 29,6 tỷ won.

  • Hoài Linh