Truyền thông quốc tế dự đoán Triều Tiên có thể vừa trải qua một cuộc thanh trừng nội bộ; Cảnh sát Hong Kong bắt 8 người biểu tình... nằm trong số những tin tức quan trọng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Sự vắng bóng của 6 quan chức Triều Tiên trong một loạt sự kiện chủ chốt ở nước này nhiều tháng qua đang khiến truyền thông quốc tế đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể đã tiến hành một cuộc "thay máu".

{keywords}

Theo báo Anh Telegraph, sáu nhân vật gồm cả Chỉ huy Không lực, Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông cùng một quan chức chủ chốt về thể thao của Triều Tiên đã không xuất hiện nhiều tháng qua.

Sự biến mất bí ẩn này đã dẫn tới phỏng đoán, họ có thể đã bị thanh trừng.

Báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo nói rằng ‘sáu quan chức cấp bộ trưởng đã bị hành quyết’.

Triều Tiên là một quốc gia khép kín nên sự quan tâm của thế giới đối với những biến động ở nước này rất lớn. Mới đây, Chủ tịch Kim Jong Un vắng bóng bí ẩn suốt 6 tuần đã làm dấy lên tin đồn ông bị ốm, thậm chí đã bị lật đổ.

Sau đó, hãng thông tấn Triều Tiên đăng tải hình ảnh Kim Jong Un chống gậy đi thị sát một khu chung cư dành cho các nhà khoa học ở Bình Nhưỡng. Nụ cười tươi tắn và dáng vẻ hào hứng của ông này lại cũng khiến nhiều người cho rằng ông chống gậy đứng diễn.

Tin vắn

- Sáng 23/10, cảnh sát Đặc khu Hành chính Hong Kong bắt giữ 8 người biểu tình tại quận Mong Kok, khu vực thương mại sầm uất bị phong trào "Chiếm Trung tâm" chiếm giữ hơn 20 ngày qua.

Cảnh sát Hong Kong cho biết các đối tượng này liên quan tới 13 cáo buộc, bao gồm gây rối trật tự, hành hung người thi hành công vụ, sở hữu các loại vũ khí nguy hiểm và cố ý phóng hỏa.

- Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố vụ nổ súng giết chết một quân nhân ở thủ đô Ottawa hôm 22/10 cho thấy Canada không "miễn dịch" với chủ nghĩa khủng bố.

- Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraina đã nhận được những chiếc xe bọc thép mới nhất để điều động tới tham chiến ở Khu vực Chống khủng bố ở miền Đông. Theo báo Unian số ra ngày 23/10, đây là loạt chiến xa mới thuộc dòng xe do Ukraina liên doanh sản xuất, có thể đạt tốc độ 110 km/giờ, được trang bị kính chống đạn dày 4cm và súng mới nhất.

- Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ngày 23/10 cho biết, họ đang lên kế hoạch giành lại một loạt các thành phố như Slavyansk, Kramatorsk và Mariupol.

- Ngày 23/10, tàu sân bay USS George Washington của Mỹ đã cập cảng Philippines trong khuôn khổ một chuyến thăm định kỳ.

- Tân Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoichi Miyazawa thừa nhận nhóm quản lý quỹ của ông đã chi tiền trong một quán bar có hoạt động bạo dâm tại thành phố Hiroshima năm 2010 và đã thanh toán khoản tiền này dưới danh nghĩa chi tiêu cho hoạt động chính trị.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 23/10 cho biết, ông đã được thông báo về thỏa thuận cho phép 200 tay súng người Kurd tại Iraq đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, để giúp bảo vệ thị trấn biên giới Kobani của Syria trước các phần tử của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

- Triều Tiên ngày 23/1 cảnh báo sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp quân sự trước việc các nhà hoạt động Hàn Quốc vẫn tiếp tục phát truyền đơn qua biên giới. Bình Nhưỡng lập luận rằng, chiến dịch tuyên truyền đã mạo hiểm đẩy quan hệ liên Triều vào tình trạng "không thể cứu vãn".

- Tân Hoa xã đưa tin, ngày 23/10, giới chức ở New Delhi xác nhận, vài giờ trước chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới phần lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, lính biên phòng hai nước Ấn Độ và Pakistan đã nổ súng vào các chốt kiểm soát của nhau dọc đường biên giới quốc tế ở Kashmir.

- Một nhân viên an ninh Tunisia đã thiệt mạng và một số người bị thương trong cuộc giao tranh với một nhóm vũ trang xảy ra ngày 23/10, tại căn cứ của nhóm này ở thị trấn Oued Ellil, gần thủ đô Tunis.

- Các nhà điều tra Nga ngày 23/10 bắt thêm 4 nhân viên tại sân bay Moscow vì bị nghi liên quan tới vụ tai nạn máy khiến Tổng giám đốc tập đoàn dầu mỏ Total của Pháp thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Khói bốc lên ngùn ngụt từ một điểm bị liên quân do Mỹ đứng đầu không kích ở Kobani, Syria, ngày 23/10. Kobani và các vùng phụ cận đã trở thành mục tiêu vây chiếm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ giữa tháng 9. Hiện các lực lượng dân quân người Kurd,với sự yểm trợ từ trên không của liên quân, đang nỗ lực hết sức bảo vệ thị trấn này. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Stephen Harper tuyên bố vụ nổ súng giết hại một binh sĩ tại thủ đô Ottawa hôm 22/10 là một hành động khủng bố ảnh hưởng trực tiếp tới Canada. Tuy nhiên, ông khẳng định quốc gia này vẫn an toàn và sẽ không bị de dọa.

"Tấn công vào nhân viên an ninh và các tổ chức của chúng ta cũng như là tấn công vào đất nước Canada, vào giá trị xã hội, vào một dân tộc tự do và dân chủ. Nhưng chúng ta sẽ không bị đe dọa. Canada sẽ không bao giờ bị đe dọa. Thực tế, điều này sẽ càng làm tăng cao quyết tâm và nỗ lực của chúng ta thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nhằm xác định và loại trừ các mối đe dọa và bảo vệ sự an toàn của Canada".

Sự kiện

Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24/10/1917 (theo lịch Nga), do Vladimir Ilyich Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo.

  • Thanh Hảo