Các hồ sơ vừa được giải mật của Mỹ cho thấy các chỉ huy tình báo nước này từng dùng hàng trăm thành viên Phát xít Đức làm gián điệp và chỉ điểm sau Thế chiến 2.

TIN BÀI KHÁC:

BBC đưa tin, các quan chức Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) được cho là đã tìm đến các cựu thù của Washington để giúp đánh bại Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. 

{keywords}
Cựu giám đốc FBI J Edgar Hoover (trái) được cho là đã chấp nhận chủ trương tuyển mộ các thành viên phát xít Đức làm gián điệp. (Ảnh: AP)

Có tin cho biết, cựu sĩ quan SS Otto von Bolschwing là người đã viết các bài thuyết trình chính sách về cách thức khủng bố người Do Thái nhưng lại được CIA thuê làm gián điệp ở châu Âu sau Thế chiến II.

Được biết, cơ quan này đã tái định cư cho Bolschwing và gia đình tới New York hồi những năm 1950 như một phần thưởng cho sự phục vụ tận tụy và trung thành.

Một cái tên khác Aleksandras Lileikis - có liên quan tới nhiều vụ thảm sát nhằm vào hàng trăm nghìn người Do Thái ở Lithuania - được Mỹ dùng làm gián điệp ở Đông Đức và sau đó được chuyển tới Boston. Có bằng chứng CIA thậm chí còn định can thiệp khi ông Lileikis trở thành đối tượng của một cuộc điều tra các tội ác chiến tranh.

Các tài liệu cho thấy, Giám đốc lâu năm của FBI J Edgar Hoover không chỉ đồng ý dùng các cựu thành viên Đức Quốc xã làm gián điệp mà còn gạt bỏ những hành động tàn bạo mà họ tham gia trong thời kỳ chiến tranh.

Tiết lộ kể trên được công bố một tuần sau khi cuộc điều tra của hãng tin AP phát hiện chính phủ Mỹ đã trả hàng trăm triệu đôla lấy từ tiền trợ cấp An sinh Xã hội cho các nghi phạm chiến tranh phát xít Đức sau khi buộc họ phải rời Mỹ.

Các khoản này được thanh toán thông qua một kẽ hở pháp lý. Bộ Tư pháp Mỹ sau đó tuyên bố số trợ cấp đó được trả cho những cá nhân từ bỏ quyền công dân Mỹ và tự nguyện rời đi.

Thanh Hảo