Trung Quốc và Đài Loan đã trao nhau những lời lẽ cay độc sau khi tờ Global Times của Trung Quốc viết các đặc vụ tình báo Đài Loan đã tìm cách tuyển dụng sinh viên Trung Quốc học tập ở hòn đảo này để do thám Trung Quốc sau khi về nước.


{keywords}

Theo Reuters, Global Times, một tờ báo khổ nhỏ rất được ưa chuộng do Nhân dân nhật báo ấn hành, gần đây đưa tin, Trung Quốc đã khám phá được hơn 40 trường hợp kiểu trên tại 15 tỉnh.

Trong một thông báo đưa ra hôm nay (28/10), văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại sâu sắc và nói rằng các sinh viên Trung Quốc học ở Đài Loan là một trong những thành quả quan trọng của mối quan hệ phát triển hòa bình giữa hai phía.

"Hành động xúi giục của các cơ quan tình báo và do thám Đài Loan đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn và phát triển lành mạnh của các sinh viên trẻ và can thiệp nghiêm trọng vào việc trao đổi hợp tác giáo dục qua eo biển", cơ quan trên cho hay.

"Đài Loan nên dừng các hoạt động này ngay lập tức", thông báo nêu rõ song không đề cập trực tiếp tới các chi tiết cáo buộc trong bài báo.

Tuy nhiên, cơ quan quan an ninh Đài Loan - chuyên phụ trách các vấn đề an ninh lãnh thổ, đã phủ nhận bản tin của Global Times.

"Cục an ninh và các cơ quan tình báo luôn tôn trọng quyền tự do giảng dạy và trao đổi kiến thức, không bao giờ dùng học bổng dởm để can thiệp vào việc trao đổi và phát triển giáo dục xuyên eo biển, không bao giờ dính líu tới các hoạt động tình báo trong trường học".

Cơ quan trên cho biết, một phần bài báo của Global Times đề cập tới việc sinh viên Trung Quốc sau khi học ở Đài Loan về nước phải báo cáo với chính quyền về thời gian ở Đài Loan.

Trung Quốc và Đài Loan đã chia cắt từ năm 1949 và Bắc Kinh chưa bao giờ loại trừ khả năng sẽ dùng vũ lực để đưa Đài Loan trở lại Trung Quốc.

Quan hệ giữa hai phía đã cải thiện dưới thời nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu, người đã ký hàng loạt thỏa thuận kinh tế mang tính bước ngoặt với Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức năm 2008, bất chấp những nghi kị về quân sự và chính trị vẫn còn tồn tại.

  • Hoài Linh