Hà Lan không loại trừ khả năng MH17 bị trúng đạn từ máy bay chiến đấu, IS hành quyết 70 sĩ quan Syria, Tổng thống Italy ra tòa chống ‘bố già’… là tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Tờ Tấm Gương của Đức dẫn lời Chánh công tố Hà Lan Fred Westerbeke cho biết đội điều tra của ông hiện không loại trừ giả thuyết một máy bay khác đã bắn rơi chiếc Boeing của Malaysia Airlines bằng tên lửa.

Thông tin này đề cập tới một khả năng mà Nga từng đệ trình về nguyên nhân chiếc máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn rơi hồi giữa tháng 7 năm nay tại miền đông Ukraina.

 

{keywords}

Bên cạnh việc phương Tây nói máy bay MH17 có thể bị trúng tên lửa đất đối không Buk, loại do Nga sản xuất, Moscow dẫn nguồn tin quốc phòng của họ cho biết về sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Ukraina cùng thời điểm MH17 gặp nạn.

Tuy nhiên, Kiev không đưa ra lời giải thích nào về việc này. Các chính quyền phương Tây hầu như cũng ‘lờ’ đi về khả năng mà Moscow đề cập, coi đây chỉ là một kiểu ‘tuyên truyền’.

Ông Westerbeke nói, các nhà điều tra Hà Lan đang chuẩn bị gửi đề nghị chính thức tới Moscow, để yêu cầu trợ giúp do Nga không thuộc nhóm điều tra quốc tế.

Ông Westerbeke nói thêm, các nhà điều tra sẽ cần thêm dữ liệu mà radar của Nga thu được, trong đó có chi tiết cho thấy một máy bay quân sự của Kiev bay gần và cùng độ cao với chiếc máy bay chở khách trước khi thảm họa xảy ra.

"Với những thông tin tình báo cáo được, theo tôi, khả năng máy bay bị một tên lửa đất đối không bắn rơi là lớn nhất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nhắm mắt trước khả năng mọi việc xảy ra hoàn toàn khác" – Westerbeke nói.

Phần lớn hành khách trên máy bay MH17 của Malaysia gặp nạn là người mang quốc tịch Hà Lan. Hà Lan cũng là quốc gia hiện đang dẫn đầu các nỗ lực điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo Reuters, giới chức nước này nói thêm là họ vẫn đang chờ các thông tin tình báo từ phía Nga và Mỹ cung cấp.

Tin vắn

- Bộ trưởng Tài chính Ukraina Oleksander Shlapak cho hay, nước này khó có khả năng nhận được khoản thứ hai trong chương trình cho vay với trị giá 17 tỉ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong năm nay như dự kiến. Đây được cho là đòn mạnh giáng vào kinh tế đã suy kiệt của Kiev.

- Báo chí Hàn Quốc cho hay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thanh trừng 10 quan chức vì xem phim ủy mị Hàn Quốc. Cũng theo nguồn trên cho biết, ông phải phẫu thuật cắt bỏ khối u ở mắt cá chân.

- Tổng thống Italy Giorgio Napolitano sẽ ra tòa làm nhân chứng trong phiên tòa xét xử các quan chức chính phủ nước này có "thỏa thuận ngầm" với giới tội phạm mafia hồi những năm 1990.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga hy vọng các cuộc bầu cử tại hai cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraina sẽ diễn ra như dự kiến và sẽ công nhận kết quả này, nhưng chính quyền Kiev đã lên tiếng phản đối hành động này của Nga.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, Pháp sẽ đợi đến tháng sau để quyết định việc liệu có chuyển giao cho Nga chiếc đầu tiên trong hợp đồng bán 2 tàu chiến chở trực thăng lớp Mistral do Pháp chế tạo hay không.

- Lầu Năm Góc đã xác nhận nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sở hữu các hệ thống phòng không.

- Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lục soát nhà một nhân viên chính phủ vì tình nghi anh này tiết lộ các thông tin mật cho The Intercept.

- Một lỗ thủng lớn đã xuất hiện trên lớp bảo vệ của lò phản ứng hạt nhân số 1 tại Fukushima, Nhật Bản, gây nguy cơ rò rỉ phóng xạ.

- Một số nguồn tin cho rằng, 70 sĩ quan quân đội cấp cao của Syria đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu trước khi quân chính phủ giành lại được văn phòng thống đốc và giải phóng tỉnh Idlib.

- Truyền thông Thụy Điển dẫn thông tin từ cơ quan tình báo hải quân nước này cho rằng, thông tin về "sự hoạt động của tàu ngầm Nga" chỉ là "tin vịt."

Tin ảnh

{keywords}

Tân Hoa xã đưa tin, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu đã thú nhận hành vi nhận hối lộ. (Ảnh: News)


Phát ngôn

Nhà báo người Kurd Pawan Durani đã lên tiếng bác bỏ thông tin lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chặt đầu Rehana, một nữ chiến binh tiêu biểu của lực lượng dân quân người Kurd ở Syria.

{keywords}

Pawan Durani nói: “Rehana vẫn sống khỏe mạnh. Những kẻ ủng hộ IS chỉ muốn gieo rắc hoảng loạn”. “IS sẽ không thể đưa ra bất kỳ hình ảnh nào chứng minh đó là Rehana. Sự dối trá và tuyên truyền tẩy não đã ăn vào máu chúng. Rehana sẽ tiếp tục săn đuổi chúng".

Sự kiện

29/10/1959 – Ông Savang Vatthana trở thành quốc vương của Vương quốc Lào. Ông cũng là quốc vương cuối cùng của Lào.

29/10/1969 – Bằng chiếc máy tính tại Viện nghiên cứu Stanford nằm tại California của Hoa Kỳ, một sinh viên Đại học UCLA gửi tin nhắn đầu tiên qua mạng ARPANET, tiền thân của Internet.

  • Lê Thu