Các máy bay chiến đấu của Indonesia đã ép một máy bay dân sự của Singapore hạ cánh tại căn cứ quân sự Supadio ở Pontianak, Kalimantan hôm 28/10.


 

{keywords}
 

CNA đưa tin, quân đội Indonesia cho biết, chiếc máy bay chở 3 người của Singapore đã bay vào không phận nước này trái phép.

Bộ phận truyền thông của quân đội Indonesia đã gửi đi một thông báo cho biết, chiếc Beechcraft 9L với số đăng ký VH-PKF được dùng để đào tạo và được cho là đã đăng ký ở Singapore.

Ban đầu các radar của không quân đã phát hiện chiếc máy bay dân sự lúc 10h15 sáng ngày 28/10, bay từ khu vực phía nam của Singapore tới đông Malaysia.
Hai máy bay của không quân Indonesia đã cất cánh từ Batam để chặn máy bay trên, song nó đã mau chóng tiến vào không phận Malaysia.

Lúc 1h chiều, các radar lại phát hiện chiếc máy bay lạ này lại tiến vào không phận Indonesia, đi theo đúng lộ trình của chặng quay về.
Theo đó, chiếc máy bay tiến vào không phận Indonesia ở độ cao 6.000m với tốc độ 650 km/giờ.
 
Trên máy bay có một phi công hướng dẫn, hai người thực tập khi nó được không quân Indonesia áp tải hạ cánh xuống Pontianak, Kalimantan.

Giới chức Indonesia đã xét hỏi viên phi công, phi công phụ và một nam giới mặc đồ quân sự. Ba người trên máy bay được nhận diện là công dân Singapore gồm Tan Chin Kia là phi công và M Z Heng Chia, Bo Hong, là sinh viên.

Đây là lần thứ hai trong tháng, máy bay của không quân Indonesia phải ép một máy bay dân sự nước ngoài hạ cánh do bị nghi vi phạm không phận.

Hôm 22/10, Indonesia đã chặn một máy bay của Australia bay qua bắc Sulawesi. Hai người Australia trên máy bay cho biết, họ bay từ Darwin tới Cebu, Philippines

Hoài Linh