Đông đảo cử tri ở hai vùng Donetsk và Luhansk thuộc miền đông Ukraina, hôm 2/11, đã đi bỏ phiếu bầu các thành viên quốc hội và thủ tướng ở địa phương, sự kiện bị Kiev và phương Tây phản đối.

TIN BÀI KHÁC:


Trong bối cảnh bạo lực và máu đổ tiếp diễn, các cuộc bầu cử diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn mà phe li khai và Kiev đã ký kết từ ngày 5/9 ở Minsk, thủ đô Belarus.

Moscow tuyên bố sẽ công nhận kết quả bỏ phiếu, trong khi chính quyền Kiev, Mỹ và Liên minh châu Âu lên án sự kiện này, gọi chúng là "trái phép" và vi phạm thỏa thuận Minsk.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) ở Donetsk Roman Lyagin đã thông báo các kết quả bầu cử sơ bộ. Theo đó, Thủ tướng tạm quyền của Cộng hòa Nhân dân tự xưng này, ông Aleksandr Zakharchenko, đang dẫn đầu với 81% số phiếu.

{keywords}
Rau củ quả chất đầy ngoài một trạm bỏ phiếu ở Donetsk để tặng hoặc bán rẻ cho cử tri.

CEC ở Donetsk ước tính, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 70-75%. "Mọi thứ tốt hơn nhiều so với dự tính", ông Lyagin khẳng định.

{keywords}
Bỏ phiếu xong, cử tri được tặng rau mang về.

Còn tại Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng, Chủ tịch CEC của vùng này cho biết, hơn một triệu người đã đi bỏ phiếu tại hơn 100 trạm bầu cử, gồm 3 trạm bên trong nước Nga. Các hoạt động kiểm phiếu hiện vẫn đang được thực hiện.

{keywords}
Nhảy múa sau bầu cử ở Donetsk.

CNN đưa tin, một số người dân địa phương cho biết họ quyết tâm tham gia bỏ phiếu dù có được Kiev công nhận hay không.

Và nhiều cử tri đã được tặng hoặc mua rau quả với giá rẻ. Hình ảnh tại các trạm bỏ phiếu cho thấy rau quả chất đống ở bên ngoài, trong nỗ lực thu hút cử tri đi bầu. 

Thanh Hảo