Chiến lược quân sự của Mỹ nhằm đánh bại lực lượng phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã bị lộ.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo tài liệu bị rò rỉ đăng trên tờ New York Times, trong thời gian từ giờ cho tới mùa xuân năm sau sẽ không có đợt phản công lớn nào của phía Iraq nhằm vào IS. 

{keywords}
Một phiến quân IS cầm cờ của lực lượng này tại con đập ở Mosul, Iraq. Ảnh: Twitter

Lực lượng bộ binh Iraq sẽ dẫn đầu một đợt phản công ở miền tây và bắc đất nước, nhằm vào các tuyến đường tiếp viện của IS sang Syria, kìm chân IS ở thành phố Mosul và sẽ chiếm lại thành phố này vào cuối 2015. 

Nhật báo Điện tín cho hay, đợt phản công này sẽ được 1.600 lính Mỹ yểm trợ. Đây là số binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện cho quân đội Iraq, và có khả năng sẽ có thêm các đợt bổ sung lính Mỹ tới Iraq nhưng không phải để tham chiến.  

Kế hoạch này cũng cho biết là Mỹ sẽ hỗ trợ Iraq về tiềm lực trên không, như họ đang làm. 

Thông tin bị rò rỉ này cũng mang lại câu trả lời cho một vấn đề mà các nhà phân tích chỉ ra trong các kế hoạch của Mỹ: Đó là việc huấn luyện cho các binh sĩ Iraq, ngay cả khi họ đang tìm cách dồn IS vào chân tường. 

Tài liệu này cho biết thêm là ban đầu, sẽ có 24.000 người trong đó có 9 lữ đoàn Iraq, và ba lữ đoàn người Kurd sẽ được tập huấn. 

Cũng theo tài liệu này, các lực lượng Iraq và người Kurd và du kích dòng Shia đang chiến đấu có thể kìm chân dược IS từ giờ cho tới mùa xuân năm sau.  

Báo cáo này cũng yêu cầu Lực lượng Vệ binh quốc gia của Iraq tuyển tân binh trong số cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni tại những nơi mà IS từng chiếm đóng, nhờ đó sẽ giữ được vùng đất tái chiếm mà không gây nên sự xa lánh với người dân bản địa.  

IS đã tiến hành tấn công và chiếm được một vùng gần thủ đô Baghdad vào tuần trước. Đây vốn là vùng đất do bộ tộc Albu Nimr kiểm soát, và đứng về phe chính phủ.  

IS đã bắn chết 200 người bị bắt, trong đó có trẻ em và phụ nữ, để cảnh cáo các nhóm người dòng Sunni có ý định đi theo con đường của bộ tộc này. 

Lê Thu