- Báo chí Hàn Quốc loan tin Triều Tiên đang vật lộn với cảnh thiếu quân; Trung Quốc lại xảy ra đâm dao nhằm vào trẻ em... là các tin nóng.

TIN BÀI QUỐC TẾ KHÁC:

Nổi bật

Tờ Koreal Herald của Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin cho biết, Triều Tiên đang tìm cách gia hạn thời gian phục vụ bắt buộc trong quân ngũ đối với nam quân nhân và tuyển thêm nữ quân nhân, nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt quân đang trở nên trầm trọng ở quốc gia này.

Theo các nguồn tin, Bình Nhưỡng gần đây đang khuyến khích nam quân nhân phục vụ trong quân ngũ thêm ít nhất một năm nữa ngoài thời hạn 10 năm như quy định, nhằm duy trì đội quân 1,19 triệu người và huy động binh sỹ ổn định hơn cho những dự án xây dựng quốc gia.

{keywords}

Binh sỹ Triều Tiên. (Ảnh: The Telegraph)

"Triều Tiên chưa thông báo chính thức chính sách kéo dài thời gian tại ngũ, nhưng tôi nghe nói đảng Lao động Triều Tiên đang khuyến khích binh sỹ tình nguyện phục vụ trong quân ngũ, thêm một năm trở lên", Jang Se Yul, một người Triều Tiên đào tẩu khỏi đất nước cho biết.

Tờ báo Hàn Quốc dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân chính khiến cho Triều Tiên thiếu hụt quân là bởi nhiều trẻ em bị chết trong nạn đói nghiêm trọng vào giữa thập niên 1990 và ngày càng nhiều người không muốn gia nhập quân đội do thời gian tại ngũ quá dài.

Triều Tiên hiện là nước duy trì thời gian tại ngũ dài nhất thế giới với nam giới. Nam giới Triều Tiên nhập ngũ từ 17 tuổi và phục vụ trong quân ngũ suốt 10 năm. Hàng năm, Triều Tiên tuyển quân 2 đợt vào tháng 4 và tháng 9. Tuy nhiên gần đây số tân binh đang có xu hướng giảm.

Chính vì vậy, Bình Nhưỡng đang tính tới việc tuyển thêm nữ quân nhân để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt này. Một khi được chọn, các nữ quân nhân sẽ phục vụ trong quân ngũ ít nhất 7 năm. Hiện tại số nữ quân nhân đang chiếm khoảng 20% tổng số quân nhân của Triều Tiên.

Tin vắn

- Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Alexander Pankin tuyên bố sẵn sàng cho phép Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế thanh sát những cơ sở hạt nhân tại Crưm.

- Theo nội dung một bản tin trên tờ Khaama, vì không được trả lương trong suốt nhiều tháng nay, lực lượng cảnh sát Afghanistan đã buộc phải bán vũ khí cho nhóm phiến quân Taliban.

- Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 4/11 cho hay, nước này sẽ tham gia liên minh quốc tế chống lại nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

- Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim cho rằng, các quốc gia khu vực châu Á chưa đủ nỗ lực để có thể ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Ebola đang có nguy cơ lan rộng toàn cầu.

- Mỹ đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về quyết định của Nga về công nhận cuộc bầu cử tại khu vực miền đông Ukraina, đồng thời cho rằng, phía Nga đã xem thường thỏa thuận Minsk.

- Chính phủ quân sự Thái Lan đã bầu chủ tịch và 10 thành viên ủy ban soạn thảo hiến pháp mới để ngăn khả năng cựu thủ tướng Thaksin và những ai thân cận với ông trở lại nắm quyền.

- Sáng 4/11 (giờ địa phương), khoang sau tuần dương hạm Kerch, thuộc Hạm đội Biển Đen (Nga), bất ngờ phát hỏa. Sau khoảng hơn một tiếng đồng hồ, ngọn lửa đã được khống chế.

- Ngày 4/11, chính quyền Thái Lan cho biết đã tiến hành phân phát hàng ngàn khẩu súng trường cho người tình nguyện thuộc những làng ở miền nam, để chống lại quân Hồi giáo ly khai.

- Theo hãng tin BBC, một người đàn ông tại tỉnh Giang Tô của Trung Quốc đã đâm chết một bé gái và làm bị thương một bé trai trong vụ tấn công bằng dao mới nhất nhằm vào trẻ em.

- Hôm 3/11 (giờ địa phương), các bác sĩ Argentina thông báo rằng, Tổng thống nước này, bà Cristina Fernandez đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm đại tràng và phải nhập viện điều trị.

- Trung Quốc thông báo rằng đã phát triển được một hệ thống vũ khí laser với độ chính xác cao, có thể bắn hạ các loại máy bay nhỏ và máy bay không người lái chỉ trong vòng vài giây.

- Triều Tiên trong ngày 4/11 đã tuyên bố loại trừ mọi khả năng tiến hành bất kỳ cuộc đối thoại nào với phía Mỹ, liên quan đến chương trình hạt nhân, cũng như về tình hình nhân quyền.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 4/11 cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trả tự do cho 93 người Kurd bị nhóm này bắt cóc từ hồi tháng 2 năm nay.

Tin ảnh

{keywords}

Siêu cơ F-35C lần đầu hạ cánh thành công trên boong tàu sân bay USS-Nimitz. (Ảnh: US Navy)

Phát ngôn

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói sẽ siết chặt tờ báo hay kênh truyền hình nào đưa tin tức về cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

"Đừng để chúng tôi phải dùng thiết quân luật, và sức mạnh", Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố trước các nhà báo hôm 3/11.

Kỷ niệm

Ngày 5/11/2007, 12 ngày sau khi phóng lên không gian, vệ tinh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc - Hằng Nga 1 - đã vào quỹ đạo mặt trăng.

Thanh Vân