Thắng lợi của phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ, Nga điều binh sát biên giới Ukraina, sinh viên Hong Kong tuyên bố kế hoạch biểu tình mới… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Đảng Cộng hòa đã giành được quyền kiểm soát Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 4/11 - một kết quả đã làm thay đổi cán cân quyền lực ở Washington.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Obama.

Thắng lợi này của phe Cộng hòa đã khiến các thành viên Dân chủ lần đầu tiên mất thế đa số ở cả hai viện của Quốc hội kể từ năm 2006.

"Đến lúc phải rẽ sang một hướng mới" - Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, người sẽ trở thành Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện - tuyên bố khi ông đánh bại đối thủ Dân chủ Alison Lundergan Grimes với một khoảng cách quyết định.

Sự phục hồi kinh tế chậm chạp cùng một loạt vấn đề đau đầu khác - trong đó có dịch Ebola cùng sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông - đã khiến nhiều cử tri Mỹ lo lắng và muốn tìm kiếm sự thay đổi.

Các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy 2/3 cử tri trên khắp đất Mỹ cho rằng nước này đang đi sai đường, với hơn một nửa trong số họ phản đối Tổng thống Obama. Đa số cũng bày tỏ sự bất bình hoặc tức giận với chính quyền Obama.

Giới quan sát dự báo rằng nếu tình trạng "mất ghế" của Đảng Dân Chủ tiếp tục diễn ra, không bao lâu nữa, Tổng thống Obama sẽ không còn những người thân tín hỗ trợ đắc lực cho chiếc ghế của ông tại Nhà Trắng.

Theo thể chế liên bang, Quốc hội ảnh hưởng không nhỏ đến mọi hoạt động và quyết sách trong chính phủ Mỹ. Quốc hội là một đối trọng lớn với Nhà Trắng bởi Quốc Hội được quyền cho phép bỏ phiếu chống thông qua các đề xuất của tổng thống.

Đảng Cộng Hòa nắm quyền trong Thượng viện, rất có thể ông Obama sẽ gặp cản trở lớn trong việc thông qua các văn bản pháp luật.

Những nỗ lực thuyết phục lưỡng đảng ủng hộ các chính sách mới, ví dụ như các hiệp định thương mại, cải cách thuế, cũng trở nên khó khăn hơn.

Cùng với đó, ông Obama không thể không tính đến tình huống các sáng kiến phát triển ngành hành pháp, vấn đề người nhập cư, năng lượng… bị Quốc hội với phe Cộng hòa chiếm đa số bác bỏ.

Tin vắn

Hơn 100 binh sĩ Ukraina đã thiệt mạng và khoảng 600 lính bị thương trong các cuộc đụng độ với phe ly khai trong vòng 2 tháng qua.

Lãnh đạo ly khai tại Donetsk và Lugansk đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vi phạm thỏa thuận hòa bình khi đình chỉ “luật tình trạng đặc biệt” cho miền đông. Còn Kiev cáo buộc quân ly khai đã vi phạm thỏa thuận hòa bình khi tổ chức bầu cử vào cuối tuần qua.

Malaysia đã ủy quyền dỡ xác máy bay MH17 cho Hà Lan dù chiếc Boeing này thuộc quyền sở hữu của Malaysia.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng cần phải thông qua Ủy ban An toàn bay độc lập của Hà Lan để làm rõ những gì đã xảy ra với máy bay MH17 và quốc gia này sẽ không đưa vụ máy bay MH17 ra trước Tòa án Hình sự quốc tế.

Nga đã phóng thử tên lửa xuyên lục địa Sineva từ một tàu ngầm ở vùng Biển Barents trong một cuộc kiểm tra về mức độ tin cậy của lực lượng chiến lược thuộc hải quân nước này.

Không quân Hàn Quốc phải hủy kế hoạch đưa 2 máy bay phản lực quân sự đến dự triển lãm hàng không Trung Quốc vào tuần tới, với lý do bị phía Mỹ gây áp lực.

Một cuộc hỗn chiến đã nổ ra trên đường phố thủ đô Ukraina giữa nhóm Maidan và nhóm tham gia chiến dịch quân sự miền đông vì tranh chấp tài sản.

Trước việc Pháp nhùng nhằng trong chuyển giao tàu sân bay Mistral cho Nga do mâu thuẫn về vấn đề Ukraina, một quan chức giấu tên của Ủy ban Hợp tác đối ngoại quân sự Nga tuyên bố nếu không bàn giao, Pháp sẽ phải dỡ bỏ con tàu này.

Triều Tiên vừa bắt đầu vận hành nhà máy hạt nhân nằm trong khu phức hợp Yongbyon, tăng khả năng sản xuất nhiên liệu chế tạo vũ khí nguyên tử.

Nhằm chống lại mối đe dọa từ những phần từ Hồi giáo cực đoan, Anh đã triển khai cảnh sát vũ trang tại các địa điểm công cộng nhằm phản ứng tức thời với những tình huống khẩn cấp.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang nuôi dưỡng một đội quân nhỏ tuổi với tham vọng phát triển các em thành thế hệ chiến binh thánh chiến tương lai trong một chiến lược dài hơi của chúng tại Trung Đông và xa hơn nữa.

Thủ tướng Mông Cổ Altankhuyag Norov đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 5.11 về cách ông điều hành nền kinh tế và sẽ từ chức cùng toàn bộ nội các.

Chuyên gia quân sự Ukraina cáo buộc Nga đã triển khai khoảng 60 xe bọc thép, 50 xe tăng tới biên giới Ukraina.

Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết việc Nga sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân 2016 được tổ chức tại Mỹ có thể gây phương hại đến sáng kiến do Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng nhằm ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và nguyên liệu phóng xạ.

NATO hối thúc Mỹ triển khai thêm binh sĩ tới các nước Đông Âu để chống lại "các mối đe dọa từ Nga" trong bối cảnh liên minh quân sự này vừa tố Moscow đang điều quân áp sát biên giới Ukraina.

Thủ tướng Ukraina Arseni Yaseniuk tuyên bố Kiev tạm thời dừng chi trả ngân sách cho các khu vực đòi độc lập ở hai tỉnh miền Đông Donetsk và Lugansk.

Thông tin trong ảnh

Tại Hong Kong, các sinh viên kêu gọi cải cách toàn diện cho Đặc khu hành chính này đang hy vọng sẽ đưa cuộc biểu tình của họ đến Bắc Kinh, và dự kiến sẽ thông báo cụ thể về kế hoạch mới của họ vào thứ Năm, ngày 6/11.

{keywords}

Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington sẽ làm việc với Bắc Kinh về căng thẳng khu vực.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

 

"Chúng tôi sẽ có quan điểm mạnh mẽ về cách theo đuổi các tuyên bố chủ quyền và cách giải quyết chúng" - ông Kerry nói, cho biết thêm rằng Mỹ "quan ngại sâu sắc" khi căng thẳng trong khu vực gia tăng ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Sự kiện

6/11/1860 – Abraham Lincoln trở thành ứng cử viên đầu tiên của Đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

6/11/1935 – Nguyên mẫu Chiến đấu cơ Hawker Hurricane của Anh Quốc tiến hành chuyến bay đầu tiên.

Lê Thu