Danh tính người hùng bí mật bắn chết Bin Laden lộ sớm; Người biểu tình Hong Kong lại đụng độ với cảnh sát... nằm trong số các tin nổi bật nhất trong vòng 24 giờ qua trên thế giới.

Tin nổi bật

Người bắn chết trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden được xác định là Rob O'Neill, một trong những thành viên xuất sắc nhất của Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ (SEAL).

{keywords}

Rob O'Neill, 38 tuổi, lẽ ra chưa định "lộ diện" sớm, mà định đợi tới thời điểm xuất hiện trong bộ phim tài liệu 2 tập của đài Fox News để kể về cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden hồi tháng 5/2011.

Tuy nhiên, báo Daily Mail đã điều tra được danh tính thực sự của "người hùng bí mật" và có cuộc phỏng vấn độc quyền với cha của Rob, ông Tom O'Neill.

Theo lời kể của ông Tom, con trai ông là một cựu thành viên đơn vị số 6 của biệt đội SEAL, được đánh giá là một trong những đặc vụ ưu tú nhất của đơn vị.

"Mọi người hỏi chúng tôi có lo lắng gì không nếu IS tới và giết chúng tôi vì Rob lộ mình. Tôi nói, tôi sẽ vẽ nên một mục tiêu lớn ở trước cửa và nói, hãy tới và bắt chúng tôi", ông Tom nói.

O'Neill được ca ngợi vì đã giết Bin Laden - bắn ba phát ở khoảng cách gần vào trán của Bin Laden - trong cuộc đột kích của lực lượng SEAL tại Abbottobad, ở Pakistan, hôm 2/5/2011. Tuy nhiên, hiện anh này đang hứng chịu sự ghẻ lạnh của đồng đội do tiết lộ những bí mật được giữ kín.

O'Neill, lớn lên ở Butte, Montana, cho biết, lý do cơ bản khiến anh trở thành một lính SEAL là để vượt qua nỗi buồn về tình yêu đã mất.

Trong vai trò thành viên SEAL, Rob đã tham gia hơn 10 chuyến đi tới 4 vùng chiến sự khác nhau, bao gồm cả Iraq và Afghanistan. Trước khi xuất ngũ sớm, đặc vụ này đã thực hiện hơn 400 nhiệm vụ chiến đấu riêng lẻ trong suốt quãng thời gian 16 năm phục vụ trong quân đội và được tặng huân chương 52 lần.

Tin vắn

- Những người biểu tình ở Hong Kong, ngày 6/11, lại đụng độ với cảnh sát ở quận đông dân cư Mong Kok, khi căng thẳng leo thang tại một trong ba điểm biểu tình còn lại. Đây là va chạm đầu tiên trong hơn hai tuần qua. Hàng chục cảnh sát vũ trang bằng dùi cui và khiên đã xông vào nơi hàng trăm người biểu tình tập trung và ẩu đả đã nổ ra lúc rạng sáng.

- Theo báo cáo của phòng truyền thông thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina, nước này đã lên kế hoạch thu mua nhiều vũ khí và thiết bị quân sự với tổng trị giá lên tới 60 triệu USD.

- Chính quyền Kiev ngày 6/11 tuyên bố rằng, bất cứ ai ra vào các khu vực do quân li khai kiểm soát tại miền đông Ukraina đều phải trình hộ chiếu.

- Phó Thủ tướng phụ trách an ninh của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Ravil Halikov, cho biết cuộc gặp của Nhóm Tiếp xúc 3 bên gồm Ukraina, Nga và Tổ chức An ninh - Hợp tác châu Âu (OSCE) về tình hình Donbass, đông nam Ukraina, sẽ diễn ra vào tuần sau.

- Moscow xác nhận không tham dự Hội nghị cấp cao về An ninh hạt nhân năm 2016 do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì, và cáo buộc Washington đang tìm cách đóng vai trò chủ đạo trong những vấn đề liên quan đến an toàn hạt nhân.

- Theo hãng thông tấn Bernama của Malaysia, cảnh sát nước này sẽ tham gia điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines ở miền đông Ukraina.

- Truyền thông Iraq ngày 6/11 đưa tin, chính quyền Baghdad đã phát hiện âm mưu buôn lậu vào nước này hơn 40 tấn vũ khí. Một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành.

- Lính Anh vừa rời Afghanistan chưa lâu nhưng chính quyền nước này tuyên bố sẽ gửi thêm một đội sĩ quan khác trở lại Iraq. Họ sẽ hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

- Một tàu tuần tra của Triều Tiên đã quay lại hướng bắc sau khi tiến sát tới một đường biên giới biển tranh chấp ở phía tây, đài YTN dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 6/11.

Tin ảnh

{keywords}

Người biểu tình cầm mặt nạ Guy Fawkes trên Cầu Tự do ở Budapest trong cuộc tuần hành "Triệu Mặt nạ" - một sự kiện toàn cầu do nhóm Anonymous tổ chức. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ngày 6/11, Nga chỉ trích Ukraina vi phạm các thỏa thuận hòa bình, cho rằng thay vì tìm cách xoa dịu căng thẳng tại miền đông thì Kiev lại tăng cường tấn công quân sự vào quân nổi dậy.

"Ukraina hôm nay rõ ràng đã vi phạm trắng trợn những thỏa thuận này. Thay vì làm giảm leo thang, Kiev đang tăng cường các hoạt động thù địch ở miền đông nam nước này bằng việc sử dụng các khí tài hạng nặng làm hàng nghìn người thương vong và tàn phá trên quy mô lớn", Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Sự kiện

Ngày 7/11/1917, cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đã nổ ra ở nước Nga. Do lịch Nga là ngày 25/10, nên đây đươc gọi là Cách mạng Tháng 10.

Thanh Hảo