Bất bình đã dâng lên khi đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chào đón hai vị khách gây tranh cãi, gồm một ca sĩ nhạc rap và một nhà thơ tới Nhà Trắng.


Đệ nhất phu nhân Mỹ hôm 11/5 đối mặt với một cơn bão phản đối khi mời ca sĩ nhạc rap Lonnie Rashid Lynn Jr, người tán dương kẻ giết cảnh sát và nhà thơ lên án các cuộc hôn nhân khác chủng tộc tới biểu diễn ở Nhà Trắng tối 11/5.

Các sĩ quan cảnh sát và chính trị gia đã bày tỏ bất bình trước danh sách khách mời kỳ quái cho sự kiện bị tố cáo là đặc trưng chủng tộc nhằm chào mừng nền thơ của nước Mỹ, gồm cả ca sĩ rap Lynn Jr - người kêu gọi thiêu cháy George Bush.

Ngoài ra, Michelle Obama còn chào mừng nữ nhà thơ gây tranh cãi Jill Scott - người tuyên bố phản đối việc kết hôn giữa người da đen và da trắng và còn cho rằng việc đó khiến cô khó chịu.

Trong buổi biểu diễn, Lynn Jr nói về những tội ác và bạo lực mà lũ trẻ phải đối mặt và ca ngợi sự xuất hiện của Barack Obama. Việc mời Lynn - người thường dùng nghệ danh là "Common", đã gây phản ứng mạnh từ công đoàn cảnh sát. Trong lời một bài hát, Lynn Jr ca ngợi cựu thành viên tổ chức Báo đen Assata Shakur, bị kết án bắn một sĩ quan cảnh sát New Jersey vào năm 1973.

Trong bài "Một bài hát cho Assata", Lynn Jr dùng những lời như "Sức mạnh và niềm kiêu hãnh của cô rất tuyệt. Cầu Chúa ban phước cho linh hồn của cô".

"Năm 1973, Assat bắn chết cảnh sát Werner Foerster bằng chính khẩu súng của ông này sau khi ông đã trúng đạn và không hề là mối đe dọa với bất cứ ai", Chủ tịch Hội bằng hữu cảnh sát tiểu bang David Jones nói với NBC. "Sau khi bắn, Assat đá vào đầu ông Foerster và vài giờ sau khi người cảnh sát này được cứu, não của người này còn dính trên mũi giày của Assat".

Nhà Trắng nói Tổng thống Obama "không ủng hộ hay phản đối lời nhạc" nhưng vẫn tham gia sự kiện.

Cựu Thống đốc Alaska Sarah Palin và cựu cố vấn của Tổng thống Bush là Karl Rove đã lên án quyết định mời ca sĩ nhạc rap Lynn Jr, người từng kêu gọi thiêu chết cựu Tổng thống Bush trên You Tube. "Thiêu cháy Bush vì hòa bình", nghệ sĩ này hát trong một bài đoạn clip thu hút hơn 800.000 lượt xem.

'Common' cũng dính líu tới vị cựu mục sư gây tranh cãi Jeremiah Wright, người đổ lỗi cho Mỹ về các vụ tấn công khủng bố của Osama bin Laden.

Ca sĩ gây tranh cãi này là người nhận được những tràng vỗ tay từ quê nhà của Tổng thống Obama và từng rap về Obama. Lynn Jr, 39 tuổi, từng xuất hiện trong video tên là "Yes, We can", được làm để ủng hộ chiến dịch tranh cử Tổng thống của Obama năm 2008.

Jill Scott, ca sĩ giành giải Grammy - người có những nhận xét gây tranh cãi về hôn nhân liên chủng tộc, cũng biểu diễn tại sự kiện trên. Trong một bài báo trên tạp chí Essence hồi tháng 4/2010, Jill nói về việc cô cảm thấy thế nào khi một người bạn da đen thành đạt kết hôn với một phụ nữ da trắng. Jill nói: "Tôi thấy đau buồn, nhất thời không thể hiểu nổi khi anh ấy nói vợ là một người Caucasus".

'Common' và Scott chỉ là hai trong số 8 nghệ sĩ biểu diễn tại đêm thơ tối 11/5 tại Nhà Trắng.

  • Hoài Linh (Theo Mail)