Ukraina tố cáo Nga chuyển xe tăng vào Ukraina, nổ bom ở Nigeria, Trung - Nhật cùng giải quyết tranh chấp, thủ lĩnh biểu tình Hong Kong đề nghị đàm phán với Bắc Kinh....Đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Lực lượng ly khai Ukraina đứng bên chiếc xe tăng T-34 do Nga sản xuất. Ảnh Reuters

Theo hãng thông tấn BBC, Chính phủ Ukraina tuyên bố phát hiện một đoàn 32 xe tăng và 30 xe tải đã vượt biên từ Nga đi vào khu vực miền Đông Ukraina.

Người phát ngôn quân đội Ukraina Andriy Lysenko cho biết, những chiếc xe tải nói trên chở vũ khí và binh sĩ.

Ông Andriy Lysenko khẳng định một đoàn tới 32 xe tăng, 16 pháo cùng 30 xe tải chở quân và thiết bị đã vượt qua đường biên giới đi vào khu vực Lugansk do quân ly khai kiểm soát vào ngày 6/11.

Theo ông này, một đoàn khác gồm xe tải và 3 trạm radar di động đã vượt một điểm kiểm soát biên giới khác cũng trong khu vực này.

Hiện, Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về cáo buộc trên. Tuy nhiên, trước đó, Moscow bác bỏ mọi thông tin cho rằng nước này trang bị vũ khí cho lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraina.

Cho đến nay, đã có hơn 4.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc giao tranh nổ ra hồi tháng Tư giữa lực lượng ly khai ở Donetsk, Luhansk và quân chính phủ Ukraina.

Các giám sát viên OSCE cảnh báo, đổ máu vẫn đang tiếp diễn.

Tin vắn

- Cơ quan chống tội phạm mạng châu Âu Europol và Cục điều tra liên bang Mỹ FBI đã phối hợp mở chiến dịch đóng 400 trang web đen.

- Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng ý thừa nhận những bất đồng xung quanh chuyển đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông, đồng thời thiết lập cơ chế giải quyết khủng hoảng.

- Tòa án Tây Ban Nha đã bỏ những cáo buộc rửa tiền đối với công nương Cristina, tuy nhiên vẫn giữ nguyên cáo buộc tội gian lận thuế.

- Ít nhất 10 người thiệt mạng trong vụ nổ bom tại một điểm rút tiền tự động ở miền Bắc Nigeria.

- Nga đã cam kết ủng hộ tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraina và mong muốn có thêm các cuộc đàm phán về việc chấm dứt cuộc xung đột giữa quân đội Kiev với lực lượng ly khai.

-  Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov cho biết các nhà lãnh đạo nước này và Trung Quốc sẽ phối hợp các quan điểm đối với những vấn đề quan trọng trong các hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

- Ngày 7/11 tại Dải Gaza đã xảy ra ít nhất 10 vụ đánh bom nhằm vào nhiều nhà ở và xe ôtô của các thành viên Phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas.

- Các thủ lĩnh biểu tình ở Hong Kong đã chính thức đề nghị đàm phán với đại diện của chính quyền Trung Quốc về cải cách chính trị, đồng thời yêu cầu một chính trị gia thân Bắc Kinh làm trung gian hòa giải.

Tin ảnh

{keywords}

Một quả rocket tình nghi do các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắn từ hướng đông sang phía tây thành phố Kobani, Syria. Ảnh chụp từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới giữa 2 nước. (REUTERS/Yannis Behrakis)

Phát ngôn

“Ngồi vào bàn đàm phán song phương với họ đều vô dụng. Một trong những hình thức hiệu quả và thực tế nhất là theo dạng thức Geneva, với sự tham gia của Mỹ, EU, Ukraina và hàng xóm miền bắc của chúng tôi trên phương diện địa lý", Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk tuyên bố muốn đàm phán theo mô hình Geneva, không có đại diện của lực lượng ly khai.

Clip

Kim Jong-un vẫn đi tập tễnh

 Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên vừa phát một đoạn video Chủ tịch Kim Jong-un bước đi không cần chống gậy nhưng vẫn tập tễnh.

 

Ngày này năm xưa

Mikhain Vaxiliêvich Lômônôxốp sinh ngày 8-11-1711, mất nǎm 1765, là nhà bác học Nga thế kỷ XVIII. Những sáng tác, những cống hiến của ông rất đa dạng, đặc biệt trong hoá học và vật lý học, trong nghiên cứu địa chất và địa lý, trong xây dựng ngành mỏ, luyện kim và đồ sứ, cả trong ngôn ngữ vǎn học, lịch sử, triết học.

Tại thủ đô Moscow của Liên bang Nga có một trường đại học tổng hợp quốc gia mang tên Lômônôxốp, ở đó đã đào tạo nhiều nhà khoa học Việt Nam.

Hồng Hà