Donetsk - thành trì của lực lượng li khai miền đông Ukraina - đã hứng chịu trận pháo đạn ác liệt nhất trong vòng một tháng qua, đẩy lệnh ngừng bắn tới gần hơn bờ vực đổ vỡ.

TIN BÀI KHÁC:

Reuters đưa tin, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo họ đã phát hiện ra một đoàn xe bọc thép chở quân không mang biển hiệu ở vùng li khai mà Kiev khẳng định là Nga cử tăng viện.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng qua, nhằm kết thúc cuộc xung đột đã cướp mạng sống của 4.000 người ở miền đông Ukraina, đang trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết trong vài ngày qua. Các bên cáo buộc nhau vi phạm điều khoản của kế hoạch hòa bình. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Các phóng viên của Reuters ở ngoài Donetsk mô tả tiếng đạn pháo dày đặc và các cuộc tấn công hôm 9/11 dường như xuất phát từ khu vực do cả quân li khai và quân chính phủ chiếm giữ. 

Trong khi đó, từ đống đổ nát của sân bay Donetsk, khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời. Binh sỹ chính phủ hiện đang kiểm soát nơi này nhưng quân li khai đang cố đánh chiếm.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Có những tin đồn dấy lên rằng, một trong hai phía chuẩn bị sẵn sàng phá vỡ lệnh ngừng bắn và tiếp tục tấn công", Reuters dẫn lời của thương gia Enrique Menendez ở địa phương. 

Quân đội Ukraina thừa nhận, bế tắc với quân li khai ở miền đông Ukraina càng trở nên tồi tệ vào tuần trước, sau khi các thủ lĩnh li khai tuyên thệ trở thành lãnh đạo của hai "cộng hòa nhân dân" Donetsk và Luhansk tự xưng sau các cuộc bầu cử mà Kiev khẳng định là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

{keywords}
Ảnh: AP

Ukraina cáo buộc Nga đã cử một đoàn 32 xe tăng và xe tải chở quân vào miền đông nước này để hỗ trợ cho quân li khai trong những ngày gần đây. Moscow từ lâu vẫn phủ nhận binh sĩ nước này hoạt động tại nước láng giềng.

Thanh Hảo